svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบศพพลเรือนเพิ่มมากกว่า 900 ศพ รอบกรุงเคียฟ

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนอ้างว่าพบศพพลเรือนมากกว่า 900 ศพ ในภูมิภาครอบกรุงเคียฟ หลังจากรัสเซียถอนทหารออกไปส่วนใหญ่ถูกยิงเสียชีวิต และเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศขยายโจมตี หลังการสูญเสียเรือพิฆาตมอสควาซึ่งเป็นเรือธงแห่งกองเรือในทะเลดำ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียทำตามคำประกาศเตือน ที่จะขยายการโจมตีพื้นที่ทางตะวันนออกของกรุงเคียฟ ไปพร้อม ๆ กับการถล่มเมืองมาริอูโปลที่อยู่ทางใต้อย่างหนักหน่วง ซึ่งตำรวจในภูมิภาคเคียฟระบุว่าพบศพถูกทิ้งเกลื่อนถนนหรือไม่ก็ถูกฝังไว้อย่างลวก ๆ และยิ่งหาก็ยิ่งพบศพเพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน ทั้งที่ติดอยู่ตามใต้ซากปรักหักพัง และหลุมศพขนาดใหญ่ รวมกันแล้วมากกว่า 900 ศพ ที่มากที่สุดคือเมืองบูชาที่พบแล้วกว่า 350 ศพ

 

พบศพพลเรือนเพิ่มมากกว่า 900 ศพ รอบกรุงเคียฟ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ได้กล่าวโทษทหารรัสเซียที่ยีดครองพื้นที่ในภูมิภาคเคอร์ซันและซาโปริซเซียที่อยู่ทางใต้ว่า กระทำการที่โหดร้ายต่อพลเรือนและไล่ล่าทุกคนที่ทำงานในกองทัพหรือองค์กรของรัฐบาล เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมพื้นที่ แต่พวกเขาคิดผิด ปัญหาของรัสเซียคือการไม่ได้รับการยอมรับ และจะไม่มีวันได้รับการยอมรับจากประชาชนชาวยูเครน รัสเซียพ่ายแพ้ตลอดกาล

 

พบศพพลเรือนเพิ่มมากกว่า 900 ศพ รอบกรุงเคียฟ

 

เขายังพูดถึงการหารือถึงชะตากรรมของเมืองมาริอูโปลกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองและนายทหารระดับสูง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด เพียงแต่บอกว่าจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อรักษาชีวิตประชาชน พร้อมกับตั้งคำถามว่า "ยังมีชาวยูเครนอีกมากมายเพียงใดที่ผู้ยึดครองมีเวลาสังหาร" ซึ่งขึ้นอยู่กับการได้รับการสนับสนุนจากภายนอก สะท้อนเสียงเรียกร้องความต้องการช่วยเหลือทางทหารที่มากขึ้นและรวดเร็วขึ้น เช่นเดียวกับการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซีย 

 

พบศพพลเรือนเพิ่มมากกว่า 900 ศพ รอบกรุงเคียฟ

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดกรุงเคียฟถูกระดมโจมตีด้วยขีปนาวุธตามเป้าหมายสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงซ่อมและผลิตระบบขีปนาวุธ ซึ่งรัสเซียอ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่ยูเครนโจมตีเป้าหมายบนแผ่นดินรัสเซีย แต่ยูเครนอ้างว่าโจมตีเรือพิฆาตมอสควาด้วยขีปนาวุธ แลสหรัฐฯ สนับสนุนข้ออ้างโดยระบุว่า เรือพิฆาตมอสควาถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือ ที่มีชื่อว่า เนปจูน ที่เป็นไปได้ว่าได้ถล่มเรือรัสเซียถึง 2 ลูกด้วยกัน

logoline