svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อนไหวจากบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ๋อย่างเชลล์ที่ประกาศเลิกซื้อน้ำมันและถอนธุรกิจในรัสเซียแล้วแม้จะสูญเสียรายได้มหาศาล ในชณะที่บรรดาผู้บริหารบริษัทน้ำมันระดับโลกมองว่าราคาน้ำมันโลกในปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้วถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ติดตามจากคุณชิบ จิตนิยม

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

บริษัทเชลล์ยืนยันเมื่อวานนี้ว่าบริษัทจะสูญเสียทรัพย์สินถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการเลิกทำธุรกิจในรัสเซียโดยบริษัทจะไม่ซื้อน้ำมันในรัสเซียอีกต่อไปแต่สัญญาที่เซ็นไว้ก่อนรัสเซียบุกยูเครนยังคงมีผลอยู่ เชลล์แถลงว่าค่าใช้จ่ายของบริษัททำให้ไม่สามารถทำธุรกิจในรัสเซียต่อไปได้รวมถึงต้องถอนการลงทุนร่วมกับก๊าซปรอมของรัสเซียด้วย

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

ก่อนหน้านี้เชลล์ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาถูกหลังจากสงครามถล่มยูเครนเริ่มได้ไม่นาน จนทำให้บริษัทต้องออกมาขอโทษและรับปากว่าจะหยุดซื้อน้ำมันจากรัสเซียซึ่งจะทำให้บริษัทสูญเสียเงินระหว่าง 4,000-5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการตัดสัมพันธ์กับรัสเซียในครั้งนี้

 

เชลล์แถลงว่าจะยังไม่มีการทบทวนสัญญาซื้อน้ำมันระยะยาวกับรัสเซียจะทำก็ต่อเมื่อมีแนวทางที่ชัดเจนจากรัฐบาลรัสเซียแล้วเท่านั้น การตัดสินใจของเชลล์ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลกที่ยังเปราะบางอยู่โดยหลังประกาศราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขึ้นไปแตะที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นเพราะรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศ่่ที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกทำให้เกิดความกังวลว่าสงครามและความขัดแย้งจะทำให้ซัพพลายหยุดชงัก แม้อังกฤษจะนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพียงเล็กน้อยแต่ก็ส่งผลต่อราคาตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลแพงเป็นประวัติการณ์มาแล้ว

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

แผนการถอนตัวของเชลล์ยังรวมถึงการเลิกถือหุ้น 27.5 เปอร์เซ็นต์ในโรงงานก๊าซธรรมชาติเหลวของรัสเซีย และอีก 50 เปอร์เซ็นต์ในโครงการบ่อน้ำมันในไซบีเรียและการร่วมทุนด้านพลังงานอื่นๆ รวมถึงยุติความเกี่ยวข้องกับโครงการท่อส่งน้ำมัน Nord Stream 2 ระหว่างรัสเซียกับเยอรมนีด้วยหลังจากเยอรมนีได้ยุติโครงการนี้ไว้ชั่วคราวก่อนแล้ว เช่นเดียวกับเชลล์ที่เคยประกาศจะปิดสถานีบริการในรัสเซียประมาณ 500 แห่ง ยุติการผลิตน้ำมันสำหรับเครื่องบินและน้ำมันเครื่องในรัสเซีย

 

เชลล์มีโรงกลั่นน้ำมันและผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับน้ำมันซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เมื่อคร้ั้งที่ถูกประณามว่ายอมซื้อน้ำมันราคาถูกหรือลดราคาจากรัสเซียที่เปิดฉากโจมตียูเครน ผู้บริหารของเขชลล๋ได้ออกมาลดกระแสความไม่พอใจโดยบอกว่าผลกำไรที่ได้จากน้ำมันของรัสเซียจะนำไปเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน และในครั้งนั้นจำเป็นต้องซื้อเพื่อไม่ให้การผลิตในยุโรปต้องชงัก

 

ไม่เพียงแค่เชลล์เท่านั้นแต่ยังบริษัทอื่นๆอย่าง BP ที่ประกาศทิ้งหุ้น 19.75 เปอร์เซ็นต์ใน Rosneft ซึ่งเป็นของรัฐบาลรัสเซียหลังจากถือหุ้นมาตั้งแต่ปี  2013 ด้วยมูลค่าหุ้นประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วน Equinor ของนอร์เวก็ประกาศเลิกธุรกิจในรัสเซียเช่นกันเพราะมองว่าความขัดแย้งทำให้อยู่ลำบาก

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

คงจำกันได้ว่ารัสเซียเคยเตือนว่าการคว่ำบาตรไม่ยอมซื้อน้ำมันจากรัสเซียจะนำไปสู่หายนะในตลาดน้ำมันโลกเพราะจะทำให้ราคาน้ำมันสูงถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

บรรดาผู้บริหารระดับสูงอย่างเช่นของ ExxonMobil ,Chevron ประเมินว่าราคาน้ำม้นในปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ จึงจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตในปีนี้และขอความเห็นใจว่าอย่าเพิ่งกล่าวหาว่าแสวงหาผลประโยชน์จากสงครามในยูเครน เพราะพวกเขามีอำนาจต่อรองเรื่องราคาน้ำมันน้อยมาก ราคาน้ำมันในขณะนี้สูงว่าเมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมากว่า 15 เปอร์เซ็นต์

 

สัปดาห์ที่แล้วสหรัฐประกาศจะปล่อยน้ำมันออกมาอีก 180 ล้านบาร์เรลใน 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่่องค์การพลังงานสากลประกาศเมื่อวันพุธว่าชาติสมาชิกจะปล่อยน้ำมันออกมาจากคลังอีก 60 ล้านบาร์เรล แต่ผู้บริหารบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ต่างเตือนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ป้ญหาราคาน้ำมัน เพราะมันแพงมาตั้งแต่ก่อนสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว แถมการฟื้นตัวจากโควิดที่เร็วกว่าที่คิดทำให้ต้องการน้ำมันเพิ่ม

 

วิเคราะห์ เชลล์ถอยจากรัสเซียดีกว่า (คลิป)

 

 

logoline