svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลปากีสถานชี้ขาดยุบสภาผิดรัฐธรรมนูญ นายกฯ เสี่ยงพ้นเก้าอี้

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงสุดของปากีสถานมีคำวินิจฉัยว่า การยับยั้งการลงมติไม่ไว้างใจและการยุบสภาเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจส่งผลให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากเก้าอี้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ศาลสูงสุดปากีสถานมีคำวิจิจฉัยชี้ขาดเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน มีคำขอเมื่อคืนวันอาทิตย์ให้ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ยุบสภา หลังจากกาซิม ซูรี รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแกนนำรัฐบาล ไม่อนุญาตให้จัดการลงมติไม่ไว้วางใจที่ส่อเค้าว่านายข่านจะแพ้มติ เป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญและไม่มีผลทางกฎหมาย และศาลมีคำสั่งให้สภาผูแทนราษฎรเปิดสมัยประชุมในวันที่ 9 เม.ย. เพื่อจัดการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี 

 

หากข่านแพ้มติ พรรคฝ่ายค้านสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่งจนถึงเดือน ส.ค.ปีหน้า ที่มีกำหนดการจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่

 

ศาลปากีสถานชี้ขาดยุบสภาผิดรัฐธรรมนูญ นายกฯ เสี่ยงพ้นเก้าอี้

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านต้องการให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด หลังจากข่านพ้นจากตำแหน่ง และสามารถผ่านกฎหมายที่รับรองว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะจัดขึ้นอย่างเสรีและยุติธรรม

 

นายข่านโพสต์ในทวิตเตอร์เมื่อคืนวานว่า เขาได้เรียกจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีและการประชุมของพรรคเตห์รีค อี-อินซาฟ หรือพีทีไอ ของเขาในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์การเมืองและทิศทางต่อจากนี้ รวมทั้งจะแถลงต่อประชาชนทั้งประเทศในช่วงค่ำวันศุกร์ พร้อมกับให้คำมั่นว่าเขาจะต่อสู้เพื่อปากีสถานจนถึงนาทีสุดท้าย 

 

ศาลปากีสถานชี้ขาดยุบสภาผิดรัฐธรรมนูญ นายกฯ เสี่ยงพ้นเก้าอี้

ข่านบอกระหว่างประชุมกับทีมกฎหมายของรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาพร้อมรับการตัดสินใจของศาลสูงสุด และพรรคพีทีไอพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง และจะไม่ยอมให้แผนสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติประสบความสำเร็จ 

 

ก่อนหน้านี้ข่านกล่าวหาว่าพรรคฝ่ายค้านร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อโค่นล้มเขา และสหรัฐฯ ต้องการให้เขาพ้นตำแหน่ง เพราะการวิจารณ์นโยบายของสหรัฐฯ และการดำเนินนโยบายต่างประเทศของเขา

 

ภาพ : Twitter/ImranKhanPTI

logoline