svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานสภาฯ สหรัฐฯ เลื่อนเยือนเอเชียหลังติดโควิด

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แจ้งติดโควิด-19 และเลื่อนการเยือนเอเชีย ที่เดิมมีกำหนดเยือนญี่ปุ่น และมีกระแสข่าวว่าจะเยือนไต้หวันด้วย

ประธานสภาฯ สหรัฐฯ เลื่อนเยือนเอเชียหลังติดโควิด

 

โฆษกของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทวีตแจ้งเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเพโลซีมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และยังไม่มีอาการป่วย เธอได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันครบโดส และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ส่วนกำหนดการเยือนเอเชียของเธอจะต้องเลื่อนออกไปก่อน

 

ข่าวการติดโควิด-19 ของเพโลซีมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังเธอเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว และในช่วงที่เธอยืนใกล้ไบเดน ที่กำลังลงนามในร่างกฎหมายปฏิรูปไปรษณีย์ เธอไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย 

 

เดิมประธานสภาผู้แทนราษฎร วัย 82 ปีมีกำหนดเยือนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศท่ามกลางสถานการณ์สงครามในยูเครน

 

ประธานสภาฯ สหรัฐฯ เลื่อนเยือนเอเชียหลังติดโควิด

 

 

ประธานสภาฯ สหรัฐฯ เลื่อนเยือนเอเชียหลังติดโควิด

 

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงแสดงความเสียใจเรื่องการเลื่อนกำหนดการเยือน แต่อวยพรให้เธอหายป่วยโดยเร็ว

 

นอกจากนี้สื่อญี่ปุ่นและไต้หวัน รายงานว่า เพโลซียังมีแผนเยือนไต้หวันในวันอาทิตย์ซึ่งจะเป็นการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 25 ปี โดยวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย. เป็นวันครบรอบ 43 ปีที่สหรัฐฯ บังคับใช้กฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวัน หลังหันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน และยึดมั่นหลักการจีนเดียว

 

แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกกำหนดการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี มิฉะนั้นสหรัฐฯ จะต้องเผชิญผลลัพธ์จากการเยือนดังกล่าว 

 

 

logoline