svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายเอ็ม" ปัดเป็นกุนซือแก๊งบนเรือคดี "แตงโม" ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สยบดราม่า! "ทนายเอ็ม" ชี้แจงไม่ใช่ "กุนซือ" ให้กลุ่มผู้ต้องหาในคดีการตายของ "แตงโม นิดา" ระบุเคยเจอแก๊งบนเรือจริง แต่ไม่ได้ช่วยวางแผนอะไร และไม่เคยถูกตำรวจเรียกไปแจ้งข้อกล่าวหา

เป็นเวลานานเกิน 1 เดือนแล้ว สำหรับคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง ซึ่งคนในสังคมต่างพากันจับพิรุธคำให้การของบรรดาเพื่อน 5 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาบนเรือ โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง “กุนซือ” ที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายอยู่เบื้องหลัง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวเป็นระยะว่า “นายเอ็ม” หรือ “ทนายเอ็ม” เป็นคนให้คำปรึกษาผู้ต้องหา และโผล่รับทราบข้อหากับตำรวจแล้ว ตามกฎหมายอาญา มาตรา 84 กรณีเป็นผู้ใช้คนบนเรือทำลายหลักฐาน , มาตรา 172 ใช้ให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ , และมาตรา 184 ใช้ให้เอาขวดแก้วโยนลงแม่น้ำ

 

กระทั่งนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ “แตงโม” ยืนยันว่า "นายเอ็ม" กุนซือที่เข้าพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ไม่ใช่ “ทนายความ” แต่เป็นเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่มีการสั่งให้ลบคลิปวงจรปิดออกจากร้านอาหารย่านสุขุมวิทด้วยนั้น

"ทนายเอ็ม" ปัดเป็นกุนซือแก๊งบนเรือคดี "แตงโม" ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นายอนุชา เนติบัณฑิต” ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “ทนายเอ็ม” โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า แจ้งทุกท่านครับ ตามที่ปรากฏในข่าวว่ามีบุคคลชื่อ “เอ็ม” เป็นกุนซือให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทนั้น ไม่ใช่ผมนะครับ…เพราะในวันที่ 25 ก.พ.เวลา 09.00-12.00 น.ผมกำลังสืบพยานที่ศาลอาญา ในคดียาเสพติดฯ ที่ศาลอาญา รัชดา

 

แต่ในวันดังกล่าว ช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมง ผมได้รับการติดต่อไปในฐานะทนายความ เพื่อให้เข้าฟังข้อเท็จจริงในคดีคุณแตงโมดังกล่าวจริง (ชีวิตทนายความนะครับ เรายังไม่รู้หรอกว่าใครถูกใครผิด แต่เมื่อเค้าไว้วางใจอยากให้ผมไป ผมในฐานะอาชีพทนายความก็ไปตามวิชาชีพปกติ)”

 

พอผมสืบพยานเสร็จจากศาลอาญา..ก็เลยแค่แวะไปฟังว่าเรื่องมันคืออะไรกันแน่ (เพราะผมทำแต่งาน ไม่มีเวลาดูข่าวเลย)…แต่พอผมได้ให้คำปรึกษาในฐานะทนายความไปเท่านั้น …สุดท้าย พอผมไม่ขอออกข่าว หรืออาจจะความเห็นไม่ตรงกัน ทางนั้นก็เลยยกเลิกผม

"ทนายเอ็ม" ปัดเป็นกุนซือแก๊งบนเรือคดี "แตงโม" ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

“แล้วพวกเขาก็ไปหาทนายความชุดใหม่ ซึ่งน่าจะมีหลายคนหลายชุดมาก จนเขาได้ไปพบตำรวจอีกทีก็ตอนทุ่มกว่าๆ ตามที่ปรากฏในข่าว ซึ่งผมไม่ได้ไปร่วมด้วยแต่อย่างใด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับผมแล้ว เรื่องนี้ ผมไม่ได้รับเงินจากใครแม้แต่บาทเดียว และไม่เคยตกลงรับเป็นทนายความให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ้ทแม้แต่คนเดียว แต่มาตอนหลัง จะให้ผมทำคดีให้ ผมก็ไม่ทำแล้ว (เสียศักดิ์ศรี 55)

 

ผมได้ไปให้ปากคำในฐานะพยานต่อพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวแล้ว แม้ตำรวจจะไม่ได้มีหมายเรียกเลย แค่โทรมา ผมก็ไปแล้ว (ให้การตามสิ่งที่ผมทราบเท่านั้น)…ในส่วนเมื่อวาน ที่มีบุคคลชื่อ “เอ็ม” ไปรับทราบข้อกล่าวหา ก็ไม่ใช่ผมนะครับ

 

(เอาจริงๆ ผมเป็นโควิด ยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัวที่บ้าน ช่วงนี้ สำนักงานฯก็ปิดครับ ตามใบรับรองแพทย์เลย ) ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.-7 เม.ย.ผมยังออกไปไหนไม่ได้ครับ…จึงขอเรียนชี้แจงมา ณ ที่นี้ ครับ ทนายเอ็ม (แค่ชื่อเอ็ม แต่ให้คำปรึกษาเฉพาะกฎหมายครับ)

"ทนายเอ็ม" ปัดเป็นกุนซือแก๊งบนเรือคดี "แตงโม" ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

นอกจากนี้ "ทนายเอ็ม" ยังโพสต์ชี้แจงตอนหนึ่งว่า สไตล์ของผม ทำงานคดีก็ว่ากันตรงๆ ใช้กฎหมายจริงๆ ไม่มีหรอกครับจะมาซิกแซก วิ่งนั่นนี่ …สู้กัน ถามค้านทะเลาะกันในศาล แบบชิงไหวชิงพริบกัน นั่นคือทางของผม

 

"ชีวิตทนายความ เราไม่มีทางรู้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์หรอกครับว่า คนที่จะเข้ามาปรึกษาเรา เขาทำผิดมาจริงมั้ย เขาถูกใส่ร้ายมารึป่าว หรือเขาผิดแล้วมาหลอกใช้เราเป็นเครื่องมือ ชีวิตทนายของผม 10 ปีนี้ เจอมาเยอะมากๆ ครับ จะรู้จริงๆ ก็วันขึ้นศาล สืบพยาน !! นั่นล่ะ ใครหมูใครหมา ใครอาชา หรือราชสีห์!!"

 

ในชีวิตผม เอาคนเข้าคุกเข้าตะรางมาก็ไม่น้อย เอาคนออกจากคุกมาก็มาก คดีแพ้ก็มี ชนะก็เยอะ มันเป็นวิถีของทนายความครับ ข่าวช่วงวันสองวันนี้ สังคมมองว่า "ทนายเอ็ม" คือกุนซือผู้บงการ คือคนที่แนะให้เตรียมการ เตรียมพูดอย่างนั้นอย่างนี้กับตำรวจ สังคมมองว่า จากคดีฆาตกรรม ทนายความทำให้เป็นอุบัติเหตุ ทุกคนจะได้พ้นผิดฯ

 

"ผมนะครับ ทำคดีอาญามาพอสมควร การจะปกปิด การจะทำลายหลักฐาน การจะเตี๊ยมนั่นโน่นนี่ มันแทบจะทำไม่ได้ เพราะการพิสูจน์ทุกวันนี้ มีนิติวิทยาศาสตร์ เต็มไปหมด มีกฎหมายบังคับไว้อยู่แล้ว แล้วทำไมผมจะต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง หรือให้คำแนะนำอย่างนั้น เพื่ออะไร??…สักวันหนึ่ง เมื่อทุกอย่างเปิดเผย แล้วทุกคนจะได้รู้ว่าใครพูดเท็จพูดจริง…แต่ข้อเสีย คือ ทนายความที่ทำหน้าที่ กลับเป็นจำเลยสังคมไปแล้ว"

"ทนายเอ็ม" ปัดเป็นกุนซือแก๊งบนเรือคดี "แตงโม" ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

logoline