svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ - อังกฤษ ไม่ไว้ใจรัสเซียลดการโจมตี

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่ารัสเซียจะประกาศลดการโจมตีกรุงเคียฟและจะถอนทหารครั้งใหญ่ด้วย แต่ยูเครนและผู้นำชาติตะวันตกก็ยังไม่ปักใจเชื่อ โดยบอกว่าจะขอดูการกระทำของรัสเซียว่าจะทำตามที่พูดไว้จริง ๆ หรือเปล่า

หลังจากที่รัสเซียประกาศว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟและตอนเหนือของยูเครน ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจายุติสงครามที่มีความคืบหน้ามากขึ้น แต่สหรัฐฯ และอังกฤษ ยังคงไม่ปักใจเชื่อในคำพูดของรัสเซีย โดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกว่ากำลังรอดูว่ารัสเซียจะทำตามที่พูดจริงหรือไม่ ส่วนบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอกว่าจะขอตัดสินรัสเซียจากกระทำไม่ใช่คำพูด ซึ่งการที่รัสเซียประกาศว่าจะลดปฏิบัติการทางทหาร ไม่ได้หมายความว่าจะยุติการสู้รบ

 

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ออกแถลงการณ์ว่ากองทัพยูเครนจะยังคงไม่ลดระดับการป้องกันตัวเอง เพราะแม้ว่าสัญญาณจากการเจรจากับตัวแทนรัสเซียครั้งล่าสุดในตุรกี จะเป็นไปในทางบวกแต่ก็ยังมีการโจมตีด้วยปืนใหญ่จากรัสเซียอยู่ ซึ่งยูเครนจะไว้ใจรัสเซียได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ในการเจรจาเท่านั้น

 

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

กองทัพรัสเซียตกลงที่จะลดการโจมตีและปฏิบัติการทางทหารทางตอนเหนือของยูเครนซึ่งรวมถึงกรุงเคียฟ หลังจากที่การเจรจารอบใหม่ระหว่างตัวแทนของยูเครนและรัสเซียในเมืองอิสตันบูลของตุรกีมีความคืบหน้าที่น่าพอใจ เกี่ยวกับสถานะที่เป็นกลางและการไม่เป็นรัฐนิวเคลียร์ของยูเครน ซึ่งอเล็กซานเดอร์ ฟอมิน รองรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย บอกว่าจะเป็นการลดปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในระดับที่มีนัยสำคัญ

 

สหรัฐฯ - อังกฤษ ไม่ไว้ใจรัสเซียลดการโจมตี

 

สหรัฐฯ - อังกฤษ ไม่ไว้ใจรัสเซียลดการโจมตี

ด้านโวโลดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายรัสเซีย เปิดเผยว่าผลการเจรจาเมื่อวานนี้เป็นที่น่าพอใจและมีการเจรจาที่ลึกซึ้งในหลายประเด็น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะตกลงเข้าร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤตครั้งนี้ กับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ซึ่งจะทำให้การเจรจาสันติภาพใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นไปอีก

 

โวโลดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายรัสเซีย

 

เมดินสกีเปิดเผยว่าข้อเสนอของยูเครนที่จะถูกส่งต่อให้ปูตินพิจารณาคือ ยูเครนจะขอเป็นประเทศที่เป็นกลางถาวร ภายใต้การรับประกันความปลอดภัยจากนานาชาติ และยูเครนจะไม่เข้าร่วมการเป็นพันธมิตรทางทหารกับที่ไหน รวมทั้งไม่ให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในยูเครน อย่างไรก็ตามรัสเซียต้องไม่ขัดขวางความพยายามเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน ซึ่งคาดว่าประเทศที่จะรับหน้าที่รับประกันความปลอดภัยของยูเครนคือ โปแลนด์ อิสราเอล ตุรกี และ แคนาดา

 

การเจรจายุติสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี

logoline