svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยอมถอยลดการโจมตีกรุงเคียฟ หลังเจรจาคืบหน้า

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียตกลงที่จะลดปฏิบัติการทางทหารอย่างมีนัยสำคัญ ในกรุงเคียฟและตอนเหนือของยูเครน หลังจากที่การเจรจาที่ตุรกีมีความคืบหน้ามากในเรื่องสถานะความเป็นกลางของยูเครน

กองทัพรัสเซียตกลงที่จะลดการโจมตีและปฏิบัติการทางทหาร ทางตอนเหนือของยูเครน ซึ่งรวมถึงกรุงเคียฟ หลังจากที่การเจรจารอบใหม่ ระหว่างตัวแทนของยูเครนและรัสเซีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี มีความคืบหน้าที่น่าพอใจเกี่ยวกับสถานะที่เป็นกลางและการไม่เป็นรัฐนิวเคลียร์ของยูเครน ทางรัสเซียจึงตัดสินใจลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮีฟที่อยู่ทางตอนเหนือของยูเครน ซึ่งอเล็กซานเดอร์ ฟอมิน รองรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียบอกว่าจะเป็นการลดปฏิบัติการทางทหารในระดับที่มีนัยสำคัญ

รัสเซียยอมถอยลดการโจมตีกรุงเคียฟ หลังเจรจาคืบหน้า ด้านโวโลดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายรัสเซียเปิดเผยเหมือนกันว่าผลการเจรจาในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ และมีการเจรจาที่ลึกซึ้งในหลายประเด็น นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ ที่ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะตกลงเข้าร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤตครั้งนี้ กับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ซึ่งจะทำให้การเจรจาสันติภาพใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นไปอีก

เมดินสกีเปิดเผยว่าข้อเสนอของยูเครนที่จะถูกส่งต่อให้ปูตินพิจารณาคือ ยูเครนจะขอเป็นประเทศที่เป็นกลางถาวร ภายใต้การรับประกันความปลอดภัยจากนานาชาติ และยูเครนจะไม่เข้าร่วมการเป็นพันธมิตรทางทหารกับที่ไหน รวมทั้งไม่ให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในยูเครน อย่างไรก็ตาม รัสเซียต้องไม่ขัดขวางความพยายามเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน

logoline