svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรป-รัสเซีย เนรเทศนักการทูตตอบโต้กัน

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ชาติยุโรป ประกาศเนรเทศนักการทูตรัสเซียรวม 43 คน ออกนอกประเทศเมื่อวันอังคาร และรัสเซียสั่งขับนักการทูต 10 คน ของ 3 ชาติยุโรป ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มสูงขึ้น นับจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

เนเธอร์แลนด์ประกาศเนรเทศชาวรัสเซีย 17 คน ที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองแต่ปลอมตัวเป็นนักการทูต และเบลเยียมประกาศเนรเทศนักการทูต 21 คนของรัสเซีย ส่วนไอร์แลนด์ประกาศให้นักการทูตรัสเซีย 4 คน ออกนอกประเทศ เพราะมีกิจกรรมไม่สอดคล้องกับมาตรฐานของนานาชาติ เกี่ยวกับพฤติกรรมทางการทูต และสาธารณรัฐเช็กขีดเส้นตายให้นักการทูตรัสเซีย 1 คน ออกนอกประเทศภายใน 72 ชม.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโปแลนด์เนรเทศชาวรัสเซีย 45 คน ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ที่ใช้สถานะทางการทูตเพื่อบังหน้าขณะปฏิบัติงานในโปแลนด์ นอกจากนี้บัลแกเรีย สโลวาเกีย เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย และมอนเตเนโกร ก็ขับนักการทูตรัสเซียแล้วเช่นกัน 

ขณะเดียวกันรัสเซียประกาศในวันอังคารขับนักการทูตรวม 10 คน จาก 3 ชาติยุโรปในแถบทะเลบอลข่าน ได้แก่ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย เพื่อตอบโตที่ 3 ประเทศนี้ ขับนักการทูตรัสเซียรวม 10 คน ในเดือนนี้

 

3 ชาติบอลข่านนี้เคยอยู่ในสหภาพโซเวียต และปัจจุบันเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต รวมทั้งยังให้การสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนด้วย และเมื่อวันจันทร์รัสเซียขับนักการทูตสโลวาเกีย 3 คน เท่ากับจำนวนนักการทูตรัสเซียที่ถูกขับออกจากสโลวาเกียก่อนหน้านี้ด้วย 

logoline