svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเข้าบังเกอร์ เตรียมเปิดศึกนิวเคลียร์?

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารบุกยูเครน ก็ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเขาอยู่ที่ไหน แต่คนวงในใกล้ตัวปูตินเผยว่าศูนย์บัญชาการระดับสูงของเขา อยู่ในบังเกอร์ "ลับสุดยอด"แห่งหนึ่ง

นับตั้งแต่สั่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ไม่มีใครเชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร ปูติน ของรัสเซีย จะยังอยู่ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโคว์ รวมทั้งคนใกล้ชิดของเขาด้วย โดยเฉพาะนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ที่มีข่าวว่าไม่ปรากฎตัวก่อนหน้านี้ โดยอ้างปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ แต่มีทฤษฎีใหม่ที่ระบุว่าพวกเขาอาจเข้าไปหลบในบังเกอร์ลับสุดยอด เพื่อจะได้บัญชาการรบได้อย่างเต็มที่ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าสงครามอาจขยายตัวหรืออาจถึงขั้นมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร ปูติน - เซอร์เก   ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม

 

 

หนึ่งในหลักฐานที่บ่งชี้ว่าปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียไปซ่อนตัวอยู่ในบังเกอร์ คือมีการเคลื่อนไหวของเครื่องบินหลายลำที่ใช้โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเครมลิน และเป็นไปได้ว่าปูตินอาจอยู่ในบังเกอร์ใกล้กับเมืองซูร์กัต ทางตะวันตกของไซบีเรีย ส่วนนายชอยกูน่าจะอยู่ในบังเกอร์ที่เมืองอูฟา เทือกเขาอูราล ที่อยู่ห่างไปทางตะวันออกของกรุงมอสโคว์ 1,166 กิโลเมตร ซึ่งทฤษฎีนี้ได้รับการยืนยันจากรูปถ่ายของเซเนีย ลูกสาววัย 31 ปี ของชอยกู ที่ไปพักอยู่ที่เมืองอูฟา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม

 

ปูตินเข้าบังเกอร์ เตรียมเปิดศึกนิวเคลียร์?

ด้านสื่อแนวสอบสวน Bellingcat รายงานว่า จากการติดตามเครื่องบินของเขาเชื่อว่า ชอยกูอยู่ในบังเกอร์ที่ได้รับการป้องกันอย่างแน่นหนา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเครมลินปรับยุทธศาสตร์มาทำสงครามนิวเคลียร์ พวกผู้นำก็จะต้องหลบซ่อนตัวและบัญชาการรบจากบังเกอร์ที่ปลอดภัย และเชื่อด้วยว่าปูตินยังมีบังเกอร์ที่อื่นอีกแต่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน  อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เครมลินก็ยังคงยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีความคิดจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

 

ปูตินเข้าบังเกอร์ เตรียมเปิดศึกนิวเคลียร์?

logoline