svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เราไปดูชตากรรมที่เหมือนเล่นตลกกับชาวยูเครนโดยเฉพาะชาวยิวที่นั่นซึ่งมีเป็นหมื่นคนที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และกำลังตามมาหลอกหลอนอีกครั้ง

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

 

เมื่อระเบิดเริ่มลงกรุงเคียฟเมื่อเดือนที่แล้ว ทัดยาน่ ซูราฟลิโอว่า คุณหมอชาวยิวในยูเครนวัย 83 ปีรู้สึกหวาดกลัวไม่ต่างสมัยเป็นเด็กที่นาซีเยอรมันโจมตีทางอากาศที่บ้านของเธอในเมืองโอเดซ่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ภาพจำยังฝังใจในเหตุการณ์ที่นาซีเริ่มสังหารหมู่ชาวยิวนับในโอเดซ่านับหมื่นคน เธอและแม่ต้องหนีไปยังคาซัคสถานและเมื่อรัสเซียถล่มยูเครนอย่างหนักทำให้เธอต้องคิดอีกคร้้งว่าถ้าไม่หนีอีกก็คงตาย โชคดีที่มีองค์กรของชาวยิวพาเธอออกจากยูเครนอย่างปลอดภัยและให้เธอมาอยู่ในเยอรมนี เช่นเดียวกับคนรุ่นราวคราวเดียวกันและผ่านประสบการณ์มาเหมือนกันที่แยกย้ายไปอยู่ในประเทศต่างๆเช่นโปแลนด์ ซึ่งมีค่ายกักกันนาซีอยู่ที่นั่นเช่นกัน

 

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

 

ปัจจุบันประเมินว่ามีผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประมาณ 1 หมื่นคนที่อาศัยอยู่ในยูเครน ซึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเมินว่ามีชาวยูเครนเชื้อสายยิวเกือบครึ่งหนึ่งจากประมาณ 3 แสนคนถูกสังหาร น่าเศร้าก็คือบอริส โรมันเชนโก้ วัย 96 ปีที่เคยรอดชีวิตจากการล้างเผ่าพันธุ์กลับต้องมาสังเวยชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียในเมืองคาร์คีฟ เหมือนประวัติศาสตร์จะเล่นตลก เมื่อผู้รอดชีวิตจากยุคนาซีต้องอพยพจากยูเครนมาอยู่เยอรมนีประเทศที่ก่อสงครามโลกครั้้งที่ 2 และทำให้ชาวยิวทั่วยุโรปถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปกว่า 6 ล้านคน แต่วันนี้เยอรมนีให้การดูแลจนชาวยิวในยูเครนให้คะแนน A+ และเยอรมนียังพิจารณาช่วยเหลือด้านอื่นๆเพื่อชดเชยให้กับเหยื่อนาซีอย่างต่อเนื่อง กลุ่มคนที่รอดชีวิตประมาณ 500 คนในยูเครนทุกวันนี้ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะวัยที่ร่วงโรยและเจ็บป่วย การอพยพจึงไม่ง่าย กว่าจะถึงเยอรมนีก็ใช้เวลาเดินทางกว่า 26 ชั่วโมงบางคนต้องรักษาอาการเจ็บป่วยมาตลอดทาง

 

 

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

 

ยังไม่แน่ชัดว่าปัจจุบันมีชาวยิวในยูเครนประมาณเท่าไร  การสำรวจสำมะโนประชากรในปี 1989 ก่อนโซเวียตล่มสลายประเมินว่ามีอยู่ประมาณ 5 แสนคน ภายใต้ยุคโซเวียตชาวยิวจะถูกเลือกปฏิบัติ ถูกปฏิเสธสิทธิการย้ายถิ่นต้องประกอบศาสนกิจแบบหลบๆซ่อนๆเพราะมีกระแสต่อต้านชาวยิวในรัสเซีย  หลังสิ้นยุคโซเวียตชาวยิวเกือบร้อยละ 80 จึงหนีไปอยู่ประเทศอื่นโดยเฉพาะอิสราเอล ที่เหลือก็กลืนไปกับชาวยูเครน

 

กล่าวกันว่าแทบไม่มีครอบครัวชาวยิวในยูเครนครอบครัวใดที่ไม่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  ประธานาธิบดีโวลาดิเมียร์ เซเลนสกี้ก็เป็นชาวยิวที่เสียสมาชิกในครอบครัวเช่นกัน ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2019 เขาก็ถูกกลุ่มต่อต้านชาวยิวโจมตี แต่ก็ชนะมาได้อย่างถล่มทลายเพราะชูนโยบายปราบคอรัปชั่นที่เป็นเรื่องใหญ่ของยูเครน แต่กระแสต่อต้านชาวยิวยังคงมีอยู่

 

 

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

 

ในวันประกาศสงครามกับยูเครน ประธานาธิบดีปูตินเปรียบเทียบผู้นำยูเครนว่าเป็นนาซีซึ่งพูดตอกย้ำมาตั้งแต่ปี 2014ที่รัสเซียผนวกไครเมีย การทำสงครามครั้งนี้ก็เพื่อปกป้องประชาชนไม่ให้ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ดำเนินมา 8 ปีแล้วซึ่งหมายถึงสงครามปราบกบฏแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบาสซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซีย รัสเซียจึงจำเป็นต้องทำลายความเป็นนาซีของยูเครน เป็นเหตุผลที่ทำให้ชาวยิวบางคนที่รอดตายจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถึงกับเลิกคิ้วด้วยความงุนงงเพราะไม่เคยเห็นหลักฐานว่ามีกิจกรรมแบบใดส่อไปในทางนาซีหรือฟาสซิสต์ในยูเครน

 

วิเคราะห์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หลอนชาวยิวในยูเครน (คลิป)

 

ยาคอป บลิช ซึ่งเป็นแรบไบหรือผู้นำทางศาสนาของชาวยิวที่อยู่ในยูเครนมานานบอกให้ลองถามตัวเองดูว่ามีฟาสซิสต์ประเทศไหนโหวตให้ชาวยิวเป็นประธานาธิบดีของยูเครนถึง 73 เปอร์เซ็นต์ มีประเทศไหนที่ชาวยิวได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหม  ฟาสซิสต์ประเทศไหนที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนของชาวยิวและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ทุกด้าน  ไม่เคยขับไล่แรบไบ ต่างกับยุคของประธานาธิบดีปูตินที่เนรเทศแรบไบ 10 คนออกจากรัสเซีย และปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

 

แรบไบผู้ใช้ชีวิตในยูเครนกว่า 30 ปีสรุปว่าปีศาจที่แท้จริงก็คือปูตินที่ฆ่าคนไม่เลือกหน้าแต่อ้างว่าต้องการสู้กับลัทธินีโอนาซีหรือนีโอฟาสซิสต์ นี่คือฆาตกรสังหารหมู่ และนี่เป็นสาเหตุที่เขาอยู่นิ่งไม่ได้และคิดว่าใครก็ตามที่นิ่งเฉย ถือว่าเป็นผู้สนับสนุนคนก่อกรรมทำเข็ญอย่างปูตินครับ

 

 

logoline