svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อับราโมวิช-ผู้แทนเจรจายูเครน ป่วยเหมือนถูกวางยาพิษ

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อตะวันตกรายงานว่า โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย กับผู้แทนเจรจาสันติภาพของยูเครน 2 คน มีอาการป่วยเหมือนถูกวางยา หลังการพบปะที่กรุงเคียฟของยูเครนในช่วงต้นเดือนนี้

สื่อบางสำนักรายงานเมื่อวันจันทร์โดยอ้างเว็บไซต์ Bellingcat เว็บไซต์ของกลุ่มนักข่าวสายสืบสวนสอบสวนในเนเธอร์แลนด์ว่า โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของสโมสรเชลซี ชาวรัสเซีย และผู้แทนเจรจาสันติภาพของยูเครน 2 คน มีอาการป่วยลักษณะเดียวกับการถูกวางยาพิษ หลังการหารือกันในกรุงเคียฟของยูเครนเมื่อวันที่ 3 มี.ค. โดยอับราโมวิชมีอาการตาแดง และผิวหนังลอกที่ใบหน้าและมือ แต่หายเป็นปกติแล้ว และผู้แทนเจรจายูเครนก็มีอาการด้วยเช่นกัน 

 

โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของสโมสรเชลซี ชาวรัสเซีย และผู้แทนเจรจาสันติภาพของยูเครน

Bellingcat รายงานด้วยว่าผู้เชี่ยวชาญที่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้สรุปว่า ทั้งสามคนมีอาการเหมือนคนถูกวางยาด้วยอาวุธเคมีที่ไม่อาจระบุได้ แต่ชนิดและปริมาณของสารพิษไม่มากพอทำอันตรายต่อชีวิต  และเชื่อว่ามีจุดประสงค์เพียงข่มขู่มากกว่าทำให้เกิดอันตรายอย่างถาวร 

 

แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่งเปิดเผยกับสื่อสำนักอื่นว่า จากข่าวกรองบ่งชี้ว่าอาการของทั้งสามคนน่าจะเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมไม่ใช่การวางยาพิษ และต่อมาเจ้าหน้าที่ในทำเนียบประธานาธิบดียูเครนบอกว่า เขายังไม่ได้คุยกับอับราโมวิช แต่คณะเจรจาของยูเครนสบายดี และคนหนึ่งบอกด้วยว่ารายงานข่าวเป็นเรื่องเท็จ

 

อับราโมวิช-ผู้แทนเจรจายูเครน ป่วยเหมือนถูกวางยาพิษ

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอับราโมวิชมีบทบาทในฐานะตัวกลางสนับสนุนการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย แต่โฆษกของมหาเศรษฐีรัสเซียรายนี้บอกว่ามีบทบาทอย่างจำกัดเท่านั้น ส่วนประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน บอกเมื่อวันอาทิตย์ว่าอับราโมวิชเสนอตัวช่วยไกล่เกลี่ยเพื่อคลี่คลายสถานการณ์รัสเซียรุกรานยูเครน  ขณะที่ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่าอับราโมวิชมีส่วนช่วยในช่วงแรกของการเริ่มเจรจา แต่ขณะนี้เป็นเรื่องของผู้แทนเจรจาทั้งสองฝ่าย

 

อับราโมวิชเดินทางระหว่างกรุงมอสโกของรัสเซียและกรุงเคียฟหลายรอบตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้และได้พบกับเซเลนสกีด้วย เขาถูกคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรปและอังกฤษ ฐานมีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แต่เขาปฏิเสธ 

logoline