svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นห้ามส่งออกรถหรู-สินค้าฟุ่มเฟือย ให้รัสเซีย

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการห้ามส่งออกรถยนต์หรู และสินค้าฟุ่มเฟือยอื่น ๆ ไปยังรัสเซีย ที่เป็นมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียระลอกใหม่ หลังการรุกรานยูเครน

คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ มีมติเห็นชอบในวันนี้ให้บังคับใช้มาตรการห้ามส่งออกรถยนต์หรู เครื่องประดับอัญมณี สุรา เครื่องสำอาง สินค้าแฟชั่น และงานศิลปะ ไปยังรัสเซียตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.นี้ มาตรการนี้มุ่งเพิ่มแรงกดดันต่อมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลทางการเมืองในรัสเซีย ซึ่งมีส่วนสนับสนุนทางการเงินแก่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สหรัฐฯ และสมาชิกสหภาพยุโรปก็ดำเนินมาตรการเดียวกันนี้เช่นกัน 

 

ญี่ปุ่นห้ามส่งออกรถหรู-สินค้าฟุ่มเฟือย ให้รัสเซีย

จากข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รถยนต์เป็นสินค้าส่วนใหญ่จากสินค้าส่งออกทั้งหมดไปยังรัสเซีย โดยมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2563 นอกจากนี้โฆษกรัฐบาลบอกด้วยว่า รัฐบาลขอให้บริษัทญี่ปุ่นอย่าชำระเงินด้วยรูเบิลในการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจตามรัสเซียร้องขอ โดยเฉพาะธุรกรรมในภาคพลังงาน

 

ญี่ปุ่นห้ามส่งออกรถหรู-สินค้าฟุ่มเฟือย ให้รัสเซีย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ญี่ปุ่นก็ตัดสินใจเพิกถอนสถานะชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่งของรัสเซีย ที่ทำให้รัสเซียได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากญี่ปุ่น ตามมาตรการของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่ประกาศไปก่อนแล้วเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่รุกรานยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 

logoline