svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาริอูโปล" ทำไมรัสเซียต้องต้องการเมืองนี้

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนดำเนินมาครบ 1 เดือน และยุทธวิธีของรัสเซียถูกมองว่าไม่เป็นไปตามแผนที่ยังไม่สามารถยึดกรุงเคียฟได้ แต่นักวิเคราะห์มองว่ารัสเซียให้ความสำคัญกับการพยายามยึดเมืองท่ามาริอูโปลมากกว่า และยูเครนก็ยอมเสียเมืองนี้ไม่ได้เช่นกัน

กว่า 3 สัปดาห์ ที่เมืองมาริอูโปลและชาวเมืองราว 100,000 - 200,000 คน ติดอยู่ในวงล้อมของทหารรัสเซียที่ระดมโจมตีอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้โครงสร้างสาธารณูปโภคของเมืองเสียหาย 80% บางส่วนไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ไฟฟ้าดับ น้ำประปาไม่ไหล ระบบทำความร้อนพัง และยากต่อการนับจำนวนผู้เสียชีวิต แต่แม้จะประสบความยากลำบากในดำรงชีวิตขนาดไหน แต่ทางการเมืองมาริอูโปลก็ยังคงเมินเฉยต่อคำขาดของทหารรัสเซีย ที่ให้วางอาวุธแลกกับการเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรมให้ชาวเมืองอพยพออกไป

 

มาริอูโปลเป็นทั้งเมืองท่าที่สำคัญทางยุทธศาสตร์บนทะเลอาซอฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลดำ มีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคทะเลอาซอฟ และแม้จะถูกระบุอย่าเป็นทางการว่าเป็นที่ตั้งของฐานทัพยูเครน แต่ขณะเดียวกันก็เป็นที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธที่รู้จักในชื่อ "กองกำลังอาซอฟ" (Azov Brigade) ซึ่งตั้งตามชื่อทะเลอาซอฟ และได้ชื่อว่าเป็นพวกหัวรุนแรงขวาจัดนิยมลัทธินีโอ-นาซี (Neo-Nazism) ด้วย

 

"มาริอูโปล" ทำไมรัสเซียต้องต้องการเมืองนี้

มาริอูโปลเป็นศูนย์แยกโลหะออกจากแร่ (metallurgical centre) เป็นที่ตั้งของโรงงานเหล็ก, โรงงานผลิตเครื่องจักร และซ่อมเรือ ซึ่งในช่วงเวลาปกติเมืองนี้เป็นศูนย์กลางการส่งออกเหล็ก ถ่านหิน และข้าวโพด ไปยังตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่น ๆ เช่น เลบานอน ตุรกีและอิตาลี

 

"มาริอูโปล" ทำไมรัสเซียต้องต้องการเมืองนี้

 

ด้านอังดรี เอียนิสกี ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านวารสารศาสตร์เศรษฐกิจของสถาบันเศรษฐกิจเคียฟ ให้ความเห็นว่าการล่มสลายของเมืองมาริอูโปล จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงต่อยูเครน และเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของรัสเซียการบุกของรัสเซีย ไม่ได้พุ่งเป้าแค่โครงสร้างสาธารณูปโภคสำหรับพลเรือนแต่ยังรวมถึงโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยต้องการให้เกิดความเสียหายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

"มาริอูโปล" ทำไมรัสเซียต้องต้องการเมืองนี้

ท่าเรือแห่งนี้ตกเป็นเป็นเป้ามาตั้งแต่เริ่มสงครามดอสบาส โดยสูญเสียเส้นทางสัญจรผ่านแดนจากตลาดเดิม ๆ รวมทั้งรัสเซีย โดยหลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมีย ก็สร้างสะพานเชื่อมไครเมียกับแผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย และไม่ยอมให้เรือสินค้าแล่นผ่านช่องแคบเคียร์ช (Kerch Strait)

 

นับตั้งแต่ปี 2557 เมืองมาริอูโปลมีระยะห่างจากดินแดนภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่รัสเซียในดอสบาส ไม่ถึง 30 กิโลเมตร ถ้ารัสเซียต้องการดินแดนที่เชื่อมจากภูมิภาคดอนบาสไปยังไครเมีย ก็ต้องยึดเมืองนี้ให้ได้ ซึ่งถ้าสำเร็จก็จะสามารถควบคุมชายฝั่งทะเลดำของยูเครนได้มากกว่า 80% ตัดเส้นทางการค้าทางทะเลของยูเครน ทั้งยังมีอิสระในการกระจายกำลังทหารไปเสริมแนวรบอื่น ๆ ของยูเครนด้วย

 

"มาริอูโปล" ทำไมรัสเซียต้องต้องการเมืองนี้

logoline