svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนแบนพรรคหนุนรัสเซีย-รวบทีวีทุกช่องเป็นของรัฐ

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนสั่งระงับกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง 11 พรรคที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย และรวบกิจการโทรทัศน์ทุกช่องเป็นช่องเดียวภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐ

ยูเครนแบนพรรคหนุนรัสเซีย-รวบทีวีทุกช่องเป็นของรัฐ

 

สภาความมั่นคงแห่งชาติและกลาโหมของยูเครน มีคำสั่งเมื่อวันอาทิตย์ระงับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองรวม 11 พรรคเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

 

และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กิจกรรมของนักการเมืองคนใด ที่มุ่งสร้างความแตกแยกในสังคม หรือ สมรู้ร่วมคิดกับศัตรู จะไม่มีทางสำเร็จ และต้องได้รับโทษถานหนัก ดังนั้นสภาความมั่นคงแห่งชาติและกลาโหม จึงตัดสินใจว่า ภายใต้ภาวะสงครามเต็มรูปแบบที่ก่อขึ้นโดยรัสเซีย และความสัมพันธ์ทางการเมืองของพรรคเหล่านี้กับรัสเซีย ทำให้จำเป็นต้องระงับกิจกรรมใด ๆ ของพรรคการเมืองดังกล่าวภายใต้อำนาจของกฎอัยการศึก

 

แม้ 10 พรรคเป็นพรรคขนาดเล็ก แต่พรรค Opposition Platform for Life เป็นพรรคใหญ่ที่มีที่สมาชิกรัฐสภามากถึง 44 ที่นั่งจาก 450 ที่นั่ง และวิคเตอร์ เมดเวดชัค หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านใหญ่แห่งนี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียอย่างมาก โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเป็นพ่อทูนหัวให้กับลูกสาวของเขา เขาถูกตั้งข้อหาทรยศต่อชาติเมื่อปีที่แล้วและถูกกักบริเวณในบ้าน แต่มหาเศรษฐีที่ทรงอิทธิพลรายนี้หนีจากบ้านพักเพียง 3 วันหลังจากรัสเซียบุกยูเครน

ยูเครนแบนพรรคหนุนรัสเซีย-รวบทีวีทุกช่องเป็นของรัฐ

 

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเซเลนสกียังลงนามในประกาศคำสั่งเมื่อวันอาทิตย์ให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่องในประเทศอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวภายใต้ชื่อ United News และอยู่ภายใต้การควบคุมจากภาครัฐ โดยเป็นไปตามนโยบายข้อมูลข่าวสารที่เป็นเอกภาพในช่วงที่อยู่ภายใต้ประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งจะทำให้สถานีโทรทัศน์เอกชนไม่สามารถรายงานได้อิสระตามเดิม

 

เซเลนสกี ระบุว่า มาตรการนี้มีความจำเป็นเพื่อตอบโต้กับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จของรัสเซีย และเพื่อเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับสงคราม

 

 

 

 

 

logoline