svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ทรงอิทธิพลรัสเซียลงขันแผนวางยาพิษปูติน

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยข่าวกรองของยูเครนอ้างผู้ทรงอิทธิพลวงในของรัสเซีย กำลังวางแผนวางยาพิษประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และมีตัวเลือกใหม่ที่จะถูกดันขึ้นสู่อำนาจแทนแล้ว เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กับตะวันตก

หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน อ้างว่ากลุ่มผู้ทรงอิทธิพลวงในของรัสเซียที่ตกตะลึงต่อมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ซึ่งส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย กำลัง วางแผนใช้ "ยาพิษ" ปลิดชีพประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเตรียมผู้สืบทอดอำนาจคนใหม่เอาแล้วคือ อเล็กซานเดอร์ วาซิลีเยวิช บอร์ตนิคอฟ ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงกลาง (FSB) ที่ตั้งขึ้นมาแทนคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ (KGB) องค์กรที่น่าเกรงขามที่สุดในยุคสหภาพโซเวียต 

 


ปูตินเคยเป็นผู้อำนวยการ FSB ก่อนจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และเขากับบอร์ตนิคอฟก็เคยทำงานใน KGB ด้วยกันที่เลนินกราดหรือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปัจจุบัน แต่หลังการบุกยูเครนทำให้รัสเซียถูกตะวันตกใช้มาตรการลงโทษที่หนักหน่วง ได้สร้างความไม่พอใจให้บอร์ตนิคอฟกับผู้ทรงอิทธิพลที่เป็นตัวแทนชนชั้นสูงในรัสเซีย และพวกเขากำลังพิจารณาทางเลือกในการกระชากปูตินลงจากอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางยาพิษ, โรคที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตกระทันหัน หรือ "ความบังเอิญอื่น ๆ"

 

 อเล็กซานเดอร์ วาซิลีเย  วิช บอร์ตนิคอฟ ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงกลาง (FSB)

ข่าวกรองระบุว่าบอร์ตนิคอฟไม่เห็นด้วยกับปูติน หลังสูญเสียทางทหารไปเป็นจำนวนมากตั้งแต่ 3 สัปดาห์แรกของการบุกยูเครน และในช่วงเวลาเดียวกันปูตินได้ปลดนายพลไปถึง 8 คน ซึ่งน่าจะทำให้บอร์ตนิคอฟไม่พอใจปูตินมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่องที่เขาต้องเสียหน้าในฐานะผู้กุมบังเหียน FSB ที่ผิดพลาดมหันต์ในการประเมิน "อารมณ์" ของชาวยูเครน และขีดความสามารถของกองทัพ ทั้ง ๆ ที่เขามีเครือข่ายวงในที่เข้าไปฝังตัว ทั้งทำงานและอาศัยอยู่ในยูเครนมาหลายปี 

 

ผู้ทรงอิทธิพลรัสเซียลงขันแผนวางยาพิษปูติน

แหล่งข่าวตะวันตกอ้างว่า มีข่าวและข้อมูลที่น่าสงสัยในแวดวงบุคคลวงในของรัสเซีย ที่กำลัง "หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวาดระแวงและความไม่ไว้วางใจ" ในตัวผู้นำ โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขารู้สึกว่า มาตรการคว่ำบาตรทำให้พวกเขามองเห็นอนาคตที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ อันเป็นผลพวงของสงคราม และมีสิ่งบ่งชี้ว่าคนกลุ่มย่อย ๆ อาจกำลังพยายามกำจัดปูติน แต่จะสำเร็จหรือไม่ก็ต้องมาคอยดูกัน 

 

ผู้ทรงอิทธิพลรัสเซียลงขันแผนวางยาพิษปูติน

logoline