svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลนสกีย้ำต้องเจรจากับปูตินเท่านั้น จึงจะยุติสงครามได้

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนย้ำว่าการเจรจาโดยตรงกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เป็นหนทางเดียวที่จะยุติสงครามได้ แต่หากการเจรจาล้มเหลวก็จะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่อง CNN ของสหรัฐฯ โดยเขาย้ำอีกครั้งว่าการเจรจาโดยตรงกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นหนทางเดียวที่จะยุติสงครามได้ ซึ่งมีแค่เขาและปูตินเท่านั้น ที่จะเป็นผู้กำหนดข้อตกลงต่างๆ ในการยุติการสู้รบในยูเครน ซึ่งรบกันมาเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว

เซเลนสกียืนยันว่าเขามีความพร้อมที่จะเจรจากับปูติน แต่ก็เปิดเผยว่าเขาไม่ยอมรับเงื่อนไขของรัสเซีย ที่จะให้ยูเครนต้องยอมรับภูมิภาคที่แบ่งแยกออกไปและได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียว่าเป็นรัฐอิสระ ซึ่งเขามองว่าเป็นเงื่อนไขที่ไม่ถูกต้อง โดยทั้งสองฝ่ายต้องหาทางเจรจาที่จะไม่ทำให้ยูเครนสูญเสียอธิปไตยหรือดินแดน ซึ่งถึงแม้การเจรจาจะมีโอกาสสำเร็จแค่ 1% แต่เขาก็ต้องคว้าโอกาสนี้ไว้ในการได้เจรจากับปูติน เพราะการเจรจาคือทางออกเพียงทางเดียว

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีกล่าวว่า หากความพยายามในการเจรจากับปูตินล้มเหลว นั่นจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยเตือนแล้วว่าสงครามในยูเครนอาจจะลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งระดับโลกได้

logoline