svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายทุนอ้างสิทธิ์ทับซ้อนสุสานชาวเลอูรักลาโว้ย

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยืดเยื้อยาวนานกว่า 14 ปี กรณีพิพาทระหว่างชาวเลอุรักลาโว้ยและนายทุนที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนที่ดินสุสานชาวเล ระบุฝังร่างบรรพบุรุษมาร่วม 200 ปี ไม่ยอมยกที่ดินให้เด็ดขาด ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่รังวัดลงพื้นที่วัดแนวเขตหใหม่

วันนี้ (14 มี.ค.65) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ได้ลงพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อทำการรังวัดแนวเขตสุสานชาวเล "คลองสองปาก"และที่ดินนายทุนข้างเคียง หลังจากเกิดข้อพิพาทกัน เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์ในที่ดิน โดยมีกลุ่มชาวเลอุรักลาโว้ยเกาะลันตา จำนวนมาก คอยติดตามการรังวัดแนวเขตที่ดินอย่างใกล้ชิด 

 

ชาวเลอูรักลาโว้ย


 

นายอุ้น ช้างน้ำ อายุ 45 ปี ตัวแทนชาวบ้านกอุรักลาโว้ย เกาะลันตา กล่าวว่า สำหรับปัญหาระหว่างแนวเขตสุสานชาวเล คลองสองปาก กับที่ดินนายทุนข้างเคียงมีปัญหากันมานาน ร่วม 14 ปี และล่าสุดทางเจ้าของที่ดินข้างเคียงสุสาน ได้ยื่นสอบแนวเขตใหม่ โดยอ้างว่าที่ดินของเขาเนื้อที่หายไป

พิพาทที่ดินทับซ้อนสุสานชาวเล

 

ซึ่งเดิมทีที่ดินที่เป็นสุสานชาวเล อุรักลาโว้ย ทางนายบูเด็น ช้างน้ำ อุทิศให้ เนื้อที่ 1-1-30 ไร่ และชาวเลอุรักลาโว้ย ได้ทำการฝั่งร่างบรรพบุรุษ ในที่ดินแปลงดังกล่าวนี้ มานานแต่อยู่ๆ ก็มีนายทุนมาอ้างสิทธิ์ในที่ดินบางส่วนของสุสาน พวกตนคงจะไม่ยอมยกที่ดินให้นายทุนได้ตามอ้าง และขอให้มีการตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า ที่ดินข้างเคียงมีที่มาอย่างไร ได้มาถูกต้องหรือไม่ 

พิพาทที่ดินทับซ้อนสุสานชาวเล
 

พิพาทที่ดินทับซ้อนสุสานชาวเล

ด้านนายสมบูรณ์ ดำรงอ่องตระกูล อดีตกำนันตำบลศาลาด่าน กล่าวว่า สำหรับที่ดินที่เป็นสุสานชาวเล นายบูเด็น ช้างน้ำ อุทิศให้ เป็นหลักฐาน น.ส.3 ก.เนื้อที่ 1-1-30 ไร่ ซึ่งเป็นที่ชาวเลอูรักลาโว้ยเกาะลันตาได้ฝังร่างบรรพบุรุษไว้ประมาณ 200 ปี แต่อยู่พบว่ามีนายทุนมาอ้างสิทธิ์ในที่ดินที่อยู่ในเขตสุสานด้วย และยื่นเรื่องให้ทางที่ดินมาทำการรังวัดแนวเขตใหม่ ซึ่งหากดูตามหลักฐานแล้วที่ดินที่นายทุนอ้างสิทธิ์ เป็นที่สุสาน ซึ่งอยู่ที่เจ้าหน้าที่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ในส่วนของชาวบ้านคงจะไม่ยอม

พิพาทที่ดินทับซ้อนสุสานชาวเล


ภาพ / ข่าว : สิทธิชัย สิขวัตร สำนักข่าวเนชั่น จ.กระบี่ 

logoline