svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติร้องทนายช่วย ลุงวัย 60 กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้องทนายความอาสา ยื่นมือช่วย ลุงวัย 60 ปี ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ญาติขอความช่วยเหลือ รพ.กระบี่เยียวยาเรื่องกลับเงียบ

วันที่ 12 มี.ค.65 นายราเชลร์ จันทร์อ่อน ทนายความสำนักงานกฎหมายราเชลร์ทนายความได้เข้าพบนางมณฑาทิพย์ นิลตะ อายุ 65 ปี ที่อยู่ 54/4 ถ.เมืองเก่า ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ภรรยาของนายสุเทพ บัวกิ่ง อายุ 60 ปี ซึ่งได้ร้องเรียนว่า สามีฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เมื่อ 10 มกราคม 2565 ที่ รพ.กระบี่

ญาติร้องทนายช่วย ลุงวัย 60 กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 หลังได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพียง 2 วันเท่านั้น เกิดอาการเส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ฉีกขาดแตกแยกชั้นด้านซ้ายต้องผ่าตัดใส่ท่อขดลวด อาการขาขวาขาดเลือด เจ็บหน้าอกคลำชีพจรขาขวาไม่ได้ตลอดจนขาขวาและอวัยวะต่างๆตามร่างกายซีกขวาเลือดไม่เดินจนเกิดมีสีคล้ำ รพ.กระบี่ ต้องส่งตัวนายสุเทพฯไปรักษาที่ รพ.วชิระภูเก็ต เร่งด่วน จนรอดชีวิต และส่งตัวกลับมารักษาตัวที่ รพ.กระบี่ (รพ.ต้นสังกัด) จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565

ครอบครัวเชื่อว่าเป็นผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนเข็มที่ 3 จึงได้แจ้งต่อแพทย์ รพ.กระบี่ เพื่อวินิจฉัย ปรากฏว่า แพทย์แจ้งว่าอาการดังกล่าวเกิดจากโรคประจำตัวของนายสุเทพเอง จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ แต่ยังไม่ได้รับการประสานงานใดๆกลับมา

ญาติร้องทนายช่วย ลุงวัย 60 กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3

ต่อมา สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้ประสานงานกับ รพ.กระบี่ และได้นำแบบยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนยื่นต่อ รพ.กระบี่ เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา แต่เรื่องกลับเงียบหายไป เบื้องต้นได้รับแจ้งจาก รพ.กระบี่ ว่า เรื่องดังกล่าวได้ส่งไปยัง เขต 11 สุราษฎร์ธานี

ภรรยา ผู้ป่วยบอกด้วยว่า นับจากวันที่ 12 มกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 60 วันแล้ว นายสุเทพยังไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยครอบครัวติดใจว่าแพทย์ รพ.กระบี่ วินิจฉัยว่าอาการดังกล่าวเกิดจากโรคประจำตัว ทั้งๆที่นายสุเทพฯไม่เคยมีโรคประจำตัวใดๆ และไม่เคยมีอาการใดๆจากการใช้ชีวิตปกติมาก่อนหน้านี้ ซึ่งหากเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนนายสุเทพควรได้รับการดูแลเยียวยาจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทันที ไม่ใช่ต้องให้เป็นภาระของญาติในการวิ่งพิสูจน์หาความจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยตนเองเช่นนี้

ญาติร้องทนายช่วย ลุงวัย 60 กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3

ด้านนายราเชลร์ ทนายได้รับทราบข้อมูลและ ฝากถึงรัฐบาล และ สป.สช. อย่าให้คนป่วยต้องมาตายทั้งเป็นโดยไม่ได้รับการดูแล จนกระทั่งต้องเสียชีวิตไปอีกชีวิตหนึ่งเลย ทั้งนี้จะติดตามความคืบหน้า ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวต่อไป

 

ภาพ/ข่าว : สิทธิชัย สิขวัตร สำนักข่าวเนชั่น จ.กระบี่

logoline