svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสียงระเบิดดังใกล้กรุงเคียฟ หลังรัสเซียเริ่มบุกประชิด

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทเอกชนสหรัฐเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นกองกำลังรัสเซียยังบุกประชิดกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง และมีการโจมตีที่อยู่อาศัยของพลเรือน ขณะที่อีกด้านมีรายงานจากภายในกรุงเคียฟว่าได้ยินเสียงระเบิดที่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว CNN ที่เกาะติดสถานการณ์อยู่ในกรุงเคียฟของอยู่เครน รายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ โดยระบุว่า "เป็นเสียงระเบิดจากการระดมยิงอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องในระยะไกล"

ยังไม่มีความแน่ชัดว่าเสียงระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการโจมตีของกองกำลังรัสเซียที่พยายามบุกเข้ายึดกรุงเคียฟ หรือจากฝั่งยูเครนที่พยายามตอบโต้

ขณะที่การสู้รบในเขตชานเมืองของกรุงเคียฟยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนเหนือของเคียฟซึ่งทางยูเครนระบุว่าเป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุด เช่น ในเมืองบูกา เออร์ปิน และฮอสโตเมล และยังมีการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเมืองโบรวารี ทางตะวันออกของเคียฟด้วย

ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่ายังไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ แสดงให้เห็นภาพของกองกำลังรัสเซียที่ยังเคลื่อนกำลังเข้าใกล้กรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง และมีภาพของย่านที่อยู่อาศัยที่ถูกปืนใหญ่ของรัสเซียโจมตีจนเกิดหลุมอุกาบาต และเกิดเปลวไฟลุกไหม้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

การบุกของกองกำลังรัสเซียที่รุกเข้ามาจากหลายทิศทางแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะบุกล้อมกรุงเคียฟอย่างเต็มที่ และทำให้ผู้คนในเมืองต้องเผชิญกับความอดอยาก ก่อนจะเข้าถล่มเมืองและโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนในที่สุด ซึ่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟเปิดเผยว่า ขณะนี้ภายในเมืองมีทรัพยากรอาหารและเวชภัณฑ์เพียงพอที่จะอยู่รอดได้อีกราว 1-2 สัปดาห์

logoline