svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินกักบริเวณนายใหญ่ข่าวกรองไม่รู้ยูเครนต้านหนัก

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งกักบริเวณนายใหญ่ด้านข่าวกรองกับผู้ช่วยใน FSB โทษฐานบกพร่องในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับยูเครน ยักยอกเงินที่ใช้ในปฏิบัติการลับ ทำให้การบุกล่าช้าและสูญเสียมหาศาล

อังเดร โซลดาตอฟ นักเขียนที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย เปิดเผยโดยอ้างแหล่งข่าวภายในสำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธ์ (FSB) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่กำลังโกรธจัดต่อความล่าช้าในการเผด็จศึกยูเครน และการสูญเสียทหารกับยุทโธปกรณ์ไปเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เริ่มบุกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จึงได้สั่งกักบริเวณนายเซอร์เก เบเซดา วัย 68 ปี หัวหน้าฝ่ายข้อมูลการดำเนินงานและบริการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือ หน่วยที่ 5 ของ FSB กับนายอนาโตลี โบลยุกห์ ผู้ช่วยของเขา โทษฐานบกพร่องในหน้าที่ ไม่เตือนว่า ยูเครนจะต้านการบุกอย่างหนักหน่วง 

 

FSB คือองค์กรที่ตั้งขึ้นมาแทน KGB (คณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ) ซึ่งปูตินเป็นนายใหญ่ในสมัยอดีตประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน และเขาย่อมไม่พอใจที่องค์กรที่เคยอยู่ในความควบคุมของเขาล้มเหลวในการดำเนินการ โดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญ ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ชนวนเหตุที่สำคัญคือการจับได้ว่ามีการยักยอกเงินที่จัดสรรสำหรับการปฏิบัติการลับในยูเครน รวมถึงการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ได้นำไปสู่การกับบริเวณ และยังเป็นข่าวล่าสุด หลังมีรายงานว่า ปูตินสั่งปลดนายพลไปแล้ว 8 คน 

ปูตินได้รับรายงานอันเป็นเท็จจาก FSB มาโดยตลอดว่า ยูเครนอ่อนแอ เต็มไปด้วยกลุ่มนีโอ-นาซี ทหารยูเครนจะยอมแพ้อย่างง่ายดายถ้ารัสเซียบุก ส่วนชาวยูเครนก็กระตือรือร้นจะโค่นผู้นำของตัวเอง แต่ความจริงคือ กองทัพรัสเซียเผชิญการต้านทานอย่างหนักหน่วงจากทหารยูเครน จนรัสเซียสูญเสียทหารและยุทโธปกรณ์ไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่การบุกก็ไม่คืบหน้าตามแผน ส่วนพลเรือนยูเครนก็สนับสนุนรัฐบาล และประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ที่กลายเป็นผู้นำที่เป็นแรงบันดาลใจของพวกเขาไปแล้ว 

 

ยูเครนอ้างว่า รัสเซียเสียทหารจากการบุกไปแล้ว 12,000 นาย แต่หน่วยช่าวกรองของยุโรป ระบุว่า น่าจะอยู่ระหว่าง 6,000 -9,000 คน แต่สหรัฐฯ ประเมินว่า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 นาย

logoline