svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนเชอร์โนบิลในมือรัสเซียอันตรายเป็นสองเท่า

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกสาวของเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เตือนว่า ทหารรัสเซียไม่รู้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ที่อาจทำให้โรงงานแห่งนี้อันตรายขึ้นเป็นสองเท่า ขณะที่ข่าวกรองยูเครนชี้ อาจมีการก่อวินาศกรรมโยนบาปให้ยูเครน

ลูกสาวของเจ้าหน้าที่ที่ตกเป็นตัวประกันอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เตือนว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ตกอยู่ในมือของทหารรัสเซีย ที่ไม่รู้เรื่องข้อกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ และเรียกร้องให้รัสเซียยอมทำข้อตกลงหยุดยิงและยอมให้มีการสลับการทำงาน หลังจากเจ้าหน้าที่ ที่ปกติทำงานสลับเวรครั้งละ 12 ชั่วโมง ต้องติดอยู่ในโรงไฟฟ้ามานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ขณะที่หน่วยข่าวกรองของยูเครน เตือนว่า ทหารรัสเซียกำลังเตรียมจัดฉากการโจมตีโรงไฟฟ้าแห่งนี้ โดยอ้างว่า เป็นฝีมือกองกำลังที่ถูกส่งมาจากกรุงเคียฟ และยังเก็บศพทหารยูเครนไว้ในรถบรรทุกแช่แข็ง เพื่อแอบอ้างว่าเป็นผู้ก่อวินาศกรรมอีกด้วย 

เรื่องนี้ออกมาหลังจากสหรัฐฯกับอังกฤษ เตือนว่า รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธเคมี และยูเครนอ้างว่า รัสเซียอาจจัดฉากถล่มเบลารุส เพื่อลากเข้าสู่สงครามด้วย โดยหน่วยข่าวกรองของยูเครน อ้างว่า เบลารุสส่งทีมเข้าไปที่เชอร์โนบิล หลังจากถูกทำ
ให้ตัดขาดการติดต่อสถานีตรวจวัดระดับกัมมันตรังสี ที่คอยรายงานสถานะของระบบความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของเชอร์โนบิลต่อสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เกิน 40 ชั่วโมง และยังตัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งหมายความว่า น้ำที่ใช้หล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงจะไม่เติมตัวเองโดยอัตโนมัติอีกต่อไป และตอนนี้ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ต้องพึ่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานดีเซลที่สามารถรองรับได้เพียง 48 ชั่วโมง ก่อนที่กัมมันตรังสีจะเริ่มรั่วออกมา ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายยิ่งกว่าการระเบิดครั้งแรกเป็น2 เท่า 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ ให้ความเห็นว่า เชอร์โนปิลมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล ซึ่งน่าจะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติหลังจากตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้าเพื่อให้ปั๊มทำงาน แต่หลังจากนั้น น้ำที่หล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จะเริ่มระเหย แท่งเชื้อเพลิงก็อาจเริ่มไหม้และสร้างเมฆหมอกของเถ้ากัมมันตภาพรังสี ซึ่งยูเครนได้แจ้งต่อ IAEA ว่า ช่างเทคนิคได้เริ่มซ่อมแซมสายไฟฟ้าที่เสียหาย เพื่อฟื้นฟูการจ่ายกระแสฟฟ้า แต่การซ่อมแซมเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเชอร์โนบิลตกอยู่ในความควบคุมของทหารรัสเซีย

logoline