svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มบริษัทพลังงานและยานยนต์ถอนตัวจากรัสเซีย

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกจำนวนมากได้ถอนตัวหรือไม่ก็ลดขนาดธุรกิจในรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนทั้งธุรกิจพลังงาน ยานยนต์ การเงิน ค้าปลีก บันเทิงและฟาสต์ฟู้ด ทำให้รัสเซียขาดการลงทุนใหม่ๆ กระทบต่อสินค้าและบริการที่เคยเฟื่องฟูหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

กลุ่มยานยนต์

ฟอร์ด

-ฟอร์ด (Ford) ประกาศยุติธุรกิจในรัสเซียซึ่งถือหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ใน Ford Sollers ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับรัสเซีย มีพนักงานอย่างน้อย 4,000 คน มีโรงงานอยู่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก , อีลาบูกา และนาเบอเรซเนีย เชลนี

เจเนอรัล มอเตอร์ส

-เจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors (GM)) ยุติการส่งออกไปยังรัสเซียทั้งหมด แม้ยอดขายในรัสเซียจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 คันต่อปีผ่าน 16 ดีลเลอร์ จากยอดขายปีละกว่า 6 ล้านคัน

โตโยต้า

-โตโยต้า (Toyota (TM)) หยุดผลิตในรัสเซียหรือนำเข้าจากรัสเซียเพราะมีปัญหาติดขัดเรื่องซัพพลายเชน

โฟล์คสวาเก้น

-โฟล์คสวาเก้น (Volkswagen (VLKAF)) หยุดการผลิตในรัสเซียและระงับการส่งออกไปยังรัสเซียด้วย  ฐานผลิตในรัสเซียอยู่ที่คาลูก้า( Kalua) และนิซนี่ นอฟโก รอด(Nizhny Novgorod)

นิสสัน

-นิสสัน (NSANF) ระงับการส่งออกไ ปยังรัสเซียและจะหยุดการผลิตที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

โบอิ้ง

-โบอิ้ง (Boeing (BA) และแอร์บัส (EADSF) หยุดสนับสนุนสายการบินของรัสเซีย หยุดส่งอะไหล่และการซ่อมบำรุงรวมถึงบริการทางเทคนิค ระงับธุรกิจและปิดสำนักงาน

กลุ่มพลังงาน

บีพี

-บีพี (BP) ยกเลิกการถือหุ้น 19.75% ในบริษัท Rosneft ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียและระงับการร่วมทุนทั้งหมด ถือเป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในรัสเซียมากที่สุด

. อีควินอร์

-อีควินอร์ (Equinor) บริษัทน้ำมันของนอรเวย์ก็ยกเลิกการร่วมทุนในรัสเซียเช่นกันซึ่งการลงทุนในรัสเซียเมื่อสิ้นสุดปี 2021 ของบริษัทอยู่ที่ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำธุรกิจในรัสเซียมานานกว่า 30 ปี

เอ็กซอน

-เอ็กซอน  (Exxon) ยุติโครงการน้ำมันและก๊าซที่ยังเหลืออยู่ในรัสเซียและจะไม่ลงทุนใหม่หลังจากทำธุรกิจในรัสเซียมากว่า 25 ปี  มีการร่วมทุนกับ Rosneft ในโครงการ Sakhalin-1 โดยถือหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์

ริโอ ตินโท

-ริโอ ตินโท (Rio Tinto (RIO)) เป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่แห่งแรกที่ประกาศตัดความสัมพันธ์กับธุรกิจรัสเซียทั้งหมด ซึ่งริโอถือหุ้น  80 เปอร์เซ็นต์ในบริษัท Queensland Alumina ร่วมทุนกับ  Rusal International ของรัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

เชลล์

- เชลล์ (Shell) ถอนตัวจากรัสเซียและยกเลิกการร่วมทุนกับ Gazprom รวมถึงในโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2  โครงการพัฒนาแหล่งน้ำมันในไซบีเรียตะวันตกและโครงการสำรวจน้ำมันในคาบสมุทรกีดาน (Gydan)ในไซบีเรียด้วย

TotalEnergies

-TotalEnergies (TOT) ประณามการกระทำของรัสเซียและจะไม่ลงทุนในโครงการใหม่ๆของรัสเซียหลังจากทำธุรกิจในรัสเซียมานาน 25 ปี เมื่อไม่นานมานี้ยังช่วยเปิดโครงการก๊าซธรรมชาติชายฝั่งไซบีเรียด้วย

logoline