svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จ่อเคาะแนวทางช่วยเหลือ นทท. รัสเซีย - ยูเครน

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนซึ่งปัจจุบันมีอยู่ในประเทศไทยประมาณ 8,000 คน ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดภูเก็ต จังหวัดสุราษฎร์ธานี พังงา

ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำงานร่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ช่วยเหลือทั้ง 3 กลุ่มความต้องการ ได้แก่ 1.กลุ่มที่ต้องการเดินทางกลับประเทศต้นทาง แต่เดินทางกลับไม่ได้ เพราะไม่มีเที่ยวบิน ได้สื่อสารให้นักท่องเที่ยวไปขึ้นทะเบียนกับสถานทูตเพื่อแจ้งความประสงค์เดินทางกลับ 2.กลุ่มที่ยังท่องเที่ยวในไทย แต่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรด้านการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศจึงได้หาทางออก นำระบบชำระเงินทางเลือกอื่นมารองรับ และ 3.กลุ่มที่ตกค้างจริงๆ ด้วยการหาที่พักและเที่ยวบินเดินทางกลับ โดย สมช. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. จะประชุมร่วมกันสัปดาห์หน้าสรุปรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือทั้งหมด โดย สมช.จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณอนุมัติต่อไป

 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เป็นปัจจัย กดดันราคาน้ำมัน และเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเดินทาง น้ำมันแพงกับเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเดินทางของนักท่องเที่ยว แม้จะไม่ส่งผลต่อความถี่ด้านการเดินทางมากนัก เพราะนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางแล้ว แต่จะส่งผลกระทบในแง่การใช้จ่ายโดยตรง รวมถึงจิตวิทยาการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นต้องติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งของทั้ง 2 ประเทศ จะยืดเยื้อต่อไปหรือไม่ ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวไทยก็ต้องขอประเมินกระแสการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าเป็นอย่างไร ททท.ถึงจะทบทวนเป้าหมายของภาคท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง ซึ่ง ททท.พยายามคงเป้ารายได้รวมปีนี้ให้ได้ที่ 1.28 ล้านล้านบาทเพื่อให้ภาคท่องเที่ยวกลับมาเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

สำหรับเป้าหมายการท่องเที่ยวปี 2565 มีรายได้รวม 1.28 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ตลาดต่างประเทศ 625,800 ล้านบาท มีรายได้จาก นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน และรายได้ตลาด ในประเทศ 656,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง

 

ส่วนข้อเสนอภาคเอกชนท่องเที่ยวที่อยากให้ยกเลิกระบบ Test & Go เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นนั้น ต้องเป็นไปตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติซึ่งจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่อประจำถิ่นประมาณเดือน มิ.ย-ก.ค.65 ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยคนในประเทศ ดังนั้นการยกเลิกมาตรการต่างๆ ต้องดูข้อมูลที่ต้องยอมรับว่ายังพบอัตราผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่จำนวนหนึ่ง จึงยังจำเป็นที่จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยวด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 1 ในวันแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทย จากนั้นตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ด้วย  ATK ในวันที่ 5 หลังจากเดินทางมาถึง ในขณะเดียวกันต้องดูขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยเนื่องจากหลายประเทศกลับมาเปิด ต้องดูว่าประเทศอื่นดำเนินการอย่างไร ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางบนพื้นฐานของความปลอดภัยของคนไทยซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

logoline