svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูดับฝันยูเครน ค้านเร่งรัดขั้นตอนรับเป็นสมาชิก

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำอียูประณามการรุกรานของรัสเซียในยูเครน แต่ดับความฝันของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่เรียกร้องให้เร่งรัดขั้นตอนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีจนถึงเช้ามืดวันนี้ และเห็นพ้องประณามรัสเซียที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยปราศจากการยั่วยุ และไม่มีเหตุผลอันชอบธรรม พร้อมกับให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน และให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่หนีสงคราม 

 

แต่ที่ประชุมปฏิเสธคำร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ที่ต้องการเข้าเป็นสมาชิกอียูผ่านช่องทางการเร่งรัดกระบวนการอนุมัติ โดยนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุทเทอ ของเนธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญคัดค้านการขยายสมาชิกของอียู บอกว่า จะไม่มีขั้นตอนฟาสต์แทรก และประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครองฝรั่งเศส บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่จะเปิดกระบวนการพิจารณาคำขอเป็นสมาชิกจากประเทศที่ยังอยู่ในภาวะสงคราม แต่ก็ไม่ปิดโอกาสเลยทีเดียวเพราะอาจดูไม่เป็นธรรม


 

อียูดับฝันยูเครน ค้านเร่งรัดขั้นตอนรับเป็นสมาชิก

 

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นพ้องว่าจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับยูเครนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และสนับสนุนยูเครนในการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของยุโรป โดยบอกว่า ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวยุโรป 

 

ปกติกระบวนการพิจารณารับสมาชิกของอียูมักใช้เวลาหลายปี และประเทศที่ขอเข้าเป็นสมาชิกต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่เข้มงวดในหลายประเด็น เช่น เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การขจัดคอร์รัปชัน และการเคารพสิทธิมนุษยชน 

 

 

แถลงการณ์ของที่ประชุมเผยแพร่หลังเวลา 3.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหลังเสร็จสิ้นการประชุมวันแรก และกำหนดหารือวันที่สองอีกในเช้าวันนี้เพื่อพิจารณานโยบายเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านการทหารและพลังงานสืบเนื่องจากสงครามในยูเครน โดยนอกจากผู้นำมีความเห็นขัดแย้งกันเรื่องรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ยังคงโต้เถียงกันในประเด็นการเลิกนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย 

 

แม้สมาชิกบางชาติสนับสนุนให้ยุติการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน แต่ที่ประชุมจะพิจารณาข้อเสนอทยอยลดการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย เพราะบางประเทศโดยเฉพาะ เยอรมนี นำเข้าก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบจากรัสเซียมากถึงเกือบ 30% อียูตั้งเป้าว่าจะหยุดนำเข้าเชื้อเพลิงจากฟอสซิลของรัสเซียภายในปี 2570 และเสนอแผนโรดแมปในช่วงกลางเดือน พ.ค. 

 

 

 

logoline