svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อสงครามตั้งครรภ์ ที่แท้เป็นนักแสดงรับจ้าง

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนไม่ได้ดุเดือดเฉพาะการสู้รบกันด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์เท่านั้น แต่ยังสู้กันด้วยข้อมูลข่าวสารที่งัดออกมาหมด ทั้ง propaganda fakenews ที่สะพัดอยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ขึ้นอยู่กับว่าผู้รับจะสามารถกลั่นกรองได้แค่ไหน

หลังจากมีข่าวที่เรียกเสียงประนามไปทั่วโลกว่า รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลสำหรับสตรีตั้งครรภ์และคลอดบุตรในเมืองมาริอูโปลของยูเครน พร้อมกับภาพผู้หญิงตั้งครรภ์ในสภาพมีร่องรอยการบาดเจ็บ เดินหอบสัมภาระเดินลงบันไดด้วยความทุลักทุเล กับภาพผู้หญิงคนเดียวกันห่มผ้าและมีบาดแผลที่ใบหน้า และภาพเหล่านี้ก็ถูกนำไปเผยแพร่ประกอบข่าวในสื่อกระแสหลักของตะวันตก 

 

เหยื่อสงครามตั้งครรภ์ ที่แท้เป็นนักแสดงรับจ้าง

แต่ปรากฎว่ามีนักสืบโซเชียลจำได้ว่าผู้หญิงในภาพทั้งสองภาพคือ "Marianna" เป็น beauty blogger ที่มีชื่อเสียงของเมืองมาริอูโปล และ สถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนก็เอาเรื่องนี้ไปทวีตต่อว่า ภาพการโจมตีที่โลกเห็นเป็นการจัดฉาก โดย Marianna รับบทเป็นเหยื่อสงครามและถ่ายทำโดย "นักโฆษณาชวนเชื่อ" ที่เป็นช่างภาพสายข่าวที่น่าเชื่อถือ แต่ทวิตเตอร์ได้ลบโพสต์นี้ไปแล้วโดยอ้างว่า ละเมิดข้อบังคับ มาตรฐานชุมชนของทวิตเตอร์

 

เหยื่อสงครามตั้งครรภ์ ที่แท้เป็นนักแสดงรับจ้าง

 

เหยื่อสงครามตั้งครรภ์ ที่แท้เป็นนักแสดงรับจ้าง

 

สื่ออังกฤษ DailyMail ได้ไปขุดภาพที่เธอโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย มีทั้งภาพที่เป็นการรีวิวเครื่องสำอาง และถ่ายกับผู้ชายที่เชื่อว่าเป็นแฟนขณะไปเที่ยวพักผ่อน และภาพที่เธอตั้งครรภ์และภาพที่เพิ่งโพสต์ลงอินสตาแกรมแสดงให้เห็นเธอนั่งอวดชุดของทารก ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีที่โรงพยาบาล 

 

เหยื่อสงครามตั้งครรภ์ ที่แท้เป็นนักแสดงรับจ้าง

 

 

รายงานยังย้อนไปตอนที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ แถลงข่าวด้วยว่า โรงพยาบาลแห่งนี้เป็น "เป้าโจมตีที่ชอบธรรม" เพราะไม่มีผู้ป่วยอยู่แล้ว และตกอยู่ในความควบคุมของกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวานาซีใหม่ (neo-Nazi) ในชื่อ "กองพันอาซอฟ" (Azov Battalion) ที่เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ในกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของยูเครน มีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เมืองมาริอูโปล 

 

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ

 

ดูเหมือนโลกจะไม่สนใจหลักฐานของฝั่งรัสเซีย และยังสันนิษฐานด้วยว่ารัสเซียกำลังใช้การโจมตีแบบที่ใช้ในสนามรบที่ซีเรียหลังแผนการรบเดิมไม่ได้ผล ขณะที่สถาบันคลังสมอง Ukrainian Healthcare Center ระบุว่านับตั้งแต่การสู้รบเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัสเซียโจมตีโครงสร้างด้านสาธารณสุขหรือการแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อทำให้เกิด "วิกฤตด้านมนุษยธรรม" รวมทั้งเมืองโดเนตสก์, ลูฮันสก์, มาริอูโปล, เคียฟ,เชอร์นิฮีฟ, คาร์คีฟ, ซูมี,ซิทโตมีร์, ซาปอริซเซีย และไมโคเลียฟ 

logoline