svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

โผทหารกลางปีจบแล้ว “บิ๊กเฒ่า” ล้างบางเด็ก ”ลือชัย”่ จับตา มือข่าวชายแดน

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะติดการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปีเขย่าถึงนาทีสุดท้าย “บิ๊กเฒ่า” ล้างบางเด็ก ”ลือชัย” ดึง ”เชิงชาย” กลับวังเดิมเข้าไลน์ 5 เสือ เตรียมขึ้น ผบ.ทร. ปลายปี จับตาเจ้าของฉายา มือข่าวสายชายแดน

 

เกาะติดการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี ภายหลัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อพิจารณาโผรอบสุดท้าย

 

พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ

 

มีรายงานว่า ตำแหน่งที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษในกองทัพเรือ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เสนอย้ายสลับตำแหน่งข้ามหน่วย โดยดึง พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองเสนาธิการทหาร จากกองทัพไทย มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทร. และส่ง พลเรือเอก สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ไปเป็นรอง เสนาธิการทหารแทน 

 

ประเด็นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความขัดแย้งระหว่าง พลเรือเอก สมประสงค์ กับ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร. จากการโยกย้ายในอดีตที่ผ่านมา จนเป็นที่จับตามองว่าจะมีการล้างบางทหารสาย "บิ๊กลือ"

 

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองเสนาธิการทหาร จากกองทัพไทย

 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ย้ำนโยบายในการปรับย้ายให้เกิดความเป็นธรรม และยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

 

พลตรี ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ เตรียมทหารรุ่น 24 รอง ผบ.ศรภ.

 

สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย (ผบ.ศรภ.) แทน พลโท วัฒนะ พลจันทร์  ซึ่งจะขยับไปติดยศพลเอกก่อนเกษียณในเดือนกันยายนนี้ คือ พลตรี ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ เตรียมทหารรุ่น 24 รอง ผบ.ศรภ.

 

กล่าวถึง พลตรี ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ รอง ผบ.ศรภ. เตรียมทหารรุ่น 24 เรียกว่าเป็นลูกหม้อในขณะนี้ และเป็นนายทหารหมวกแดงตามรอยรุ่นพี่อย่าง พลโท วัฒนะ ด้วย

 

ที่มาที่ไปก็ไม่ธรรมดา คลุกคลีการข่าวชายแดนฝั่งตะวันตก ตั้งแต่รับราชการใหม่ๆ สังกัดกรมรบพิเศษที่ 4 ดูแลชายแดนไทย-เมียนมา จากจังหวัดตากลงมา ตำแหน่งสุดท้ายที่รบพิเศษคือ รองผู้การกรมรบพิเศษที่ 5

 

จากนั้นเข้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ตำแหน่ง ผอ.กองข่าว แล้วขึ้นพลตรี ที่ กอ.รมน. รับผิดชอบงานต่อต้านการก่อการร้าย เรียกได้ว่ายังไม่หลุดไลน์สายงานข่าว ที่สุดแล้ว พลโท วัฒนะ ที่เคยทำงานด้วยกันก็ดึงมาช่วยงานที่ ศรภ. บางคนให้ฉายาเขาว่า "มือข่าวชายแดน" โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด รอบรู้เรื่องนอกประเทศเป็นหลัก

 

logoline