svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผกก.หนุ่ย"จี้สตช.แจงปมโยกย้ายไม่เป็นธรรมจะได้รับเยียวยาในกี่วัน

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้กำกับหนุ่ย" เรียกร้อง สตช. ชี้แจงตำรวจถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม ทั้งที่ไม่มีความผิด ย้ำต้องปกป้องศักดิ์ศรีตร.ตั้งใจทำงาน ถามกลับ "โฆษก ตร." ให้ใช้ช่องทางร้องทุกข์ ก.ตร. จะได้เยียวยาภายในกี่วัน

15 ธันวาคม 2564 พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ อดีตผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 ในฐานะว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.ชุมพร พรรคกล้า กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจรอบล่าสุด ยังมีการโยกย้ายแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรมอย่างเช่นทุกปี

 

ทั้งนี้ ยกกรณี พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รองผู้กำกับการปราบปราม สน.บางกอกใหญ่  ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าชุดปราบขบวนการไม้พะยูงด้วยกันตั้งแต่ สน.ท่าข้าม ที่ทำงานหนัก ที่ สน.นางเลิ้งมา 4 ปี ย้ายไปอยู่ สน.บางกอกใหญ่ 1 ปี ทำเรื่องขอขึ้นเป็นผู้กำกับ แต่ไม่ได้ตำแหน่ง จนทำให้หาที่ลงไม่ได้ จนสุดถูกย้ายข้ามภาคไปที่ จ.เลย ซึ่งทางปฏิบัติไม่ทำกันแบบนี้ หรือตั๋วฝากจากผู้ใหญ่ หรือนักการเมืองลงมาแน่น เลยถีบ รอง ผกก.จาก บชน. ไป จังหวัดเลย

"การย้ายข้ามภาค ทำได้โดยวิธีใบสมัคร ว่าต้องการไปจังหวัดที่ต้องการ หรือมีความผิดโดนตั้งกรรมการสอบ และโดนโยกย้ายออกหน่วยไป แต่ พ.ต.ท.ธรเดช การทำงานระดับดีเยี่ยม ไม่ได้มีความผิดอะไร ประวัติไม่เคยด่างพร้อย นี่หรือคือรางวัลสำหรับคนทำงาน" พ.ต.อ.ทศพล กล่าว

 

 

พ.ต.อ.ทศพล กล่าวอีกว่า ปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายยังมีอีกหลายกรณี อย่างการแต่งตั้งสารวัตรสืบสวน จ.ฉะเชิงเทรา ไปเป็นสารวัตรฝ่ายอำนวยการ สภ.ต.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน จนเพื่อนตำรวจในโรงพัก งง ถูกย้ายแบบนี้ได้อย่างไร ทำไมถึงข้ามภาค หรือเพื่อเอาตำแหน่งว่างโดยไม่สนว่าคนโดนย้ายจะเป็นอย่างไร จึงอยากฝากไปถึงโฆษก ตร. บอกให้ร้องทุกข์ต่อ ก.ตร. จะได้เยียวยาภายในกี่วัน

 

 

พ.ต.อ.ทศพล ย้ำว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น สะท้อนว่า ยังยังมีการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ไม่พอใจใครก็ย้ายออกไปโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ไม่เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ และยังมีอีกหลายกรณีที่มีความไม่เป็นธรรมกับตำรวจเกิดเรื่องแบบนี้ทุกปี จึงฝากถึงผู้มีอำนาจใน สตช. ช่วยออกมาชี้แจงเหตุผลและพิจารณาเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน ว่าทำไมถึงย้ายคนที่ไม่สมัครใจออกไปนอกหน่วย ข้ามภาค ทั้งที่ไม่มีความผิด พร้อมย้ำว่าที่ออกมาให้ความเห็นในฐานะตำรวจเก่า เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตำรวจที่ตั้งใจทำงาน และขอให้ความผิดพลาดเป็นคำสั่งสุดท้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

logoline