svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คว่ำบาตรรัสเซีย สะเทือนไปไกลถึงอวกาศ

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามในยูเครนสะเทือนไปถึงอวกาศ ทำธุรกิจส่งดาวเทียม Roscosmos ของรัสเซียต้องหยุดชงักเพราะมาตรการคว่ำบาตร

OneWeb ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในกรุงลอนดอนของอังกฤษและกำลังเป็นคู่แข่งสำคัญของโครงการดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสค์เพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ต มีกำหนดจะส่งดาวเทียวอินเตอร์เน็ตถึง 38 ดวงในวันศุกร์นี้ (4 มีนาคม) ตามโครงการส่งดาวเทียมถึง 648 ดวง แต่แผนการส่งเริ่มมีปัญหาแล้วเมื่อ Roscosmos สำนักงานอวกาศของรัสเซียกำลังปิดกั้นความพยายามนี้โดยนายดิมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้บริหารของ Roscosmos และอดีตรองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียปฏิเสธจะเดินหน้าเพื่อยิงดาวเทียมตามปกติเพื่อตอบโต้อังกฤษที่คว่ำบาตรรัสเซีย

Dmitry Rogozin, ผู้บริหารของ Roscosmos และอดีตรองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย

ดาวเทียม OneWeb

 

จรวดโซยุสซึ่งสร้างในรัสเซียแต่บริหารจัดการโดยบริษัท Arianespace SA ของฝรั่งเศสในการส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรระดับต่ำจะถูกส่งจากฐานยิง Baikonur Cosmodrome ในคาซัคสถาน ซึ่งบริษัท OneWeb และรัสเซียได้ลงนามเป็นเวลาหลายปีเพื่อส่งดาวเทียมโดยใช้จรวดโซยุส

 

โรโกซินกล่าวว่าสำนักงานอวกาศของรัสเซียต้องการให้รัฐบาลอังกฤษขายหุ้นทั้งหมดใน OneWeb และให้หลักประกันว่าดาวเทียมจะไม่ถูกนำไปใช้ด้านการทหาร  การคว่ำบาตรของอังกฤษถือเป็นจุดยืนที่เป็นปรปักษ์กับรัสเซีย  กำหนดเส้นตายของอังกฤษที่จะให้คำตอบนี้ต้องมีขึ้นก่อนเวลา 21.30 น.ของคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาในมอสโก แต่ยังไม่มีสัญญาณตอบรับจากอังกฤษที่แถลงว่ารัฐบาลอังกฤษจะไม่ยอมขายหุ้นและจะไม่มีการเจรจาเรื่อง OneWeb

ยิงดาวเทียม OneWeb ขิ้นอวกาศ

 

คว่ำบาตรรัสเซีย สะเทือนไปไกลถึงอวกาศ

ปัจจุบัน  OneWeb มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรแล้ว 428 ดวง โดยชุดสุดท้ายเพิ่งยิงขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะนี้บริษัทฯกำลังเรียกความสนใจจากนักลงทุนหลังจากรัฐบาลอังกฤษและบริษัท Bharti Global ของอินเดียได้ช่วยปกป้องบริษัทไม่ให้ล้มละลายในปี 2020

 

โรโกซิน ผู้บริหารของ Roscosmos ของรัสเซียยังอ้างถึงเหตุการณ์ที่ชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐที่คว่ำบาตรรัสเซียภายหลังเหตุการณ์ผนวกไครเมียเมื่อปี 2014 ว่า หลังจากได้วิเคราะห์มาตรการคว่ำบาตรในอุตสาหกรรมอวกาศของรัสเซียแล้ว อยากแนะนำว่าถ้าสหรัฐจะส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ก็ขอให้ใช้ "แทรมโปลิน" เป็นสปริงบอร์ดส่งขึ้นไปเถอะ

 

แม้จะเป็นการพูดถากถางในช่วงการให้สัมภาษณ์ แต่ในความเป็นจริงสหรัฐและรัสเซียยังมีความร่วมมือด้านอวกาศซึ่งเรื่องนี้โรโกซินสัญญาว่ารัสเซียจะยังคงเป็นหุ้นส่วนกับนาซ่าในสถานีอวกาศนานาชาติจนกว่าสถานีนี้จะปลดระวาง

ตราสัญลักษณ์ Roscosmos และ NASA

logoline