svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันสละเงินเดือน 1 เดือนช่วยยูเครน

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ประกาศจะบริจาคเงินเดือน 1 เดือนเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน หลังกองทัพรัสเซียโจมตียูเครนอย่างหนักเป็นวันที่ 7

ผู้นำไต้หวันสละเงินเดือน 1 เดือนช่วยยูเครน

 

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แถลงวันนี้ว่า เธอพร้อมด้วยรองประธานาธิบดี วิลเลียม ไหล่ และนายกรัฐมนตรีซู เจิ้งชาง จะสละเงินเดือนคนละ 1 เดือนเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และยังเชิญชวนให้ประชาชนชาวไต้หวันและเจ้าหน้าที่รัฐร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารที่ทางสมาคมบรรเทาสาธารณภัยจะเปิดขึ้น และแสดงให้ทั่วโลกรับรู้ว่า ไต้หวันอยู่เคียงข้างยูเครน และไต้หวันยืนหยัดอยู่ข้างประชาธิปไตยและเสรีภาพ

 

ขณะที่แหล่งข่าว เปิดเผยกับสื่อว่า ประธานาธิบดีไต้หวันได้รับเงินเดือนประมาณ 400,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 464,000 บาท  

 

 

ผู้นำไต้หวันสละเงินเดือน 1 เดือนช่วยยูเครน

 

ในสัปดาห์นี้รัฐบาลไต้หวันเพิ่งจัดส่งความช่วยเหลือชุดแรกเป็นเวชภัณฑ์น้ำหนักรวม 27 ตันไปยังยูเครน และรัฐบาลยังประกาศพร้อมสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียตามอย่างชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึง การตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ หรือ SWIFT

 

สถานการณ์ของยูเครนที่เผชิญการโจมตีจากรัสเซียตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ได้รับความเห็นใจอย่างมากจากชาวไต้หวัน ที่รู้สึกว่าเผชิญภัยคุกคามจากจีนรายวัน และจากการที่รัฐบาลไต้หวัน บอกว่า กำลังเฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวทางทหารจากจีน และชาติตะวันตกพยายามเปรียบเทียบและแสดงความกังวลว่าจีนอาจบุกไต้หวัน ทำให้จีนต้องออกมาเตือนว่า ไต้หวันไม่ใช่ยูเครน และย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

 

ผู้นำไต้หวันสละเงินเดือน 1 เดือนช่วยยูเครน

 

 

logoline