svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"เผยไทยส่งเสริมรัสเซีย-ยูเครนสู่สันติด้วยการเจรจา

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย"เผยครม.พิจารณาปรับท่าทีช่วยสถานการณ์"รัสเซีย-ยูเครน"ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการส่งเสริมเวทีเจรจา ชี้หากยืดเยื้อคนทั้งโลกได้รับผลกระทบ

1 มีนาคม 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พูดถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยไทยอาจจะต้องมีการปรับท่าทีบางส่วน เพราะเห็นว่าการประณามของหลายฝ่ายไม่ได้ช่วยอะไร แต่ไทยจะต้องหาจุดที่สามารถช่วยให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร ซึ่งทำได้ โดยจะต้องหาทางส่งเสริมการพูดคุย ขณะนี้มีการพูดคุยกันอยู่ ต้องทำให้มีความต่อเนื่องโดยไม่หยุดนิ่ง

 

ส่วนที่ประธานาธิบดียูเครน ไปสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปนั้น มองว่าอาจทำให้การเจรจาเข้มข้นขึ้น แข็งขึ้น แต่ก็เป็นปกติของการเจรจา เป็นลักษณะของการเสริมท่าที แต่ก็จะส่งผลให้การเจรจายากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ต้องชวนกันเอาจริงเอาจังหาทางออกมากกว่า ซึ่งการเข้าสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน ก็ไม่เชิงว่าเป็นความคิดของตนเอง เพราะมีปัจจัยอื่น เผื่อสถานการณ์ยืดเยื้อ เนื่องจากมีคนที่หวังประโยชน์จากการสู้รบครั้งนี้ แต่อย่าลืมว่าคนเสียประโยชน์ คือ คนทั้งโลก ซึ่งต้องมาช่วยกันหารูปแบบการหารือที่เป็นประโยชน์ที่สุด เพราะทะเลาะกันมาเยอะแล้ว

 

"ดอน"เผยไทยส่งเสริมรัสเซีย-ยูเครนสู่สันติด้วยการเจรจา

นายดอน กล่าวอีกว่า ไทยมีความโชคดี คือ เป็นเพื่อนกับคนทั้งโลก สามารถพูดคุยกันได้ แต่คุยแล้วมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งมีช่องทางในการพูดคุย ทั้ง EU รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐอเมริกา เพียงแต่บางเรื่องต้องปล่อยให้ไหลไปตามเส้นทางธรรมชาติ ไม่ต้องรีบกระโดดเข้าไปมีบทบาท เรื่องนี้เป็นเรื่องของเวทียุโรป ไทยเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลก ก็ต้องดูว่า สุดท้ายจะคลี่คลายหรือไม่ และผลที่ตามมากับประเทศจะเป็นอย่างไร เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ปัญหาพลังงานจะตามมาแน่นอน เงินเฟ้อจะสูงขึ้น ซึ่งไม่ต้องการเช่นนั้น

 

อย่างไรก็ตาม มองว่ารัสเซียก็อยากจะเจรจากับยูเครน จากท่าทีที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ (28ก.พ.) แต่อยู่ที่ว่าจะรับท่าทีตรงไหน อย่างไร และต้องดูปัจจัย องค์ประกอบแทรกซ้อน ขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าวให้ดี จะได้เห็นการเจราจรระดับโลก นี่คือ ปัญหาการเมืองที่ไม่ได้มีแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่มีปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก มีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และหวังผลประโยชน์จากสถานการณ์ เอาประโยชน์จากความอ่อนแอของแต่ละประเทศ ดังนั้น ประเทศจะอ่อนแอไม่ได้ เพราะถ้าอ่อนแอจะโดนทันที

"ตอนนี้ผู้คนอยู่ในกระแสโซเชียลเยอะ และต้นทางของกระแสโซเชียลก็มาจากฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นการสื่อสารที่คนทั่วโลกเข้าใจ คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจการสื่อสารภาษารัสเชีย คนส่วนใหญ่จึงเทไปทางตะวันตก" นายดอน กล่าว

logoline