svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินถูกถอดเทควันโดสายดำหลังบุกยูเครน

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหพันธ์เทควันโดโลกประกาศถอดเทควันโดสายดำที่มอบเป็นเกียรติกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เพราะกระทำการที่ขัดต่อหลักการของเทควันโดที่มุ่งสันติจากการที่ปูตินตัดสินใจบุกยูเครน

ประธานสหพันธ์เทควันโดโลก มอบสายดำกิตติมศักดิ์ ให้แก่ปูติน ปี 2013

ประธานาธิบดีปูตินได้รับเทควันโดสายดำกิตติมศักดิ์ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของเทควันโดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 แต่ในที่สุดสหพันธ์เทควันโดโลกได้ออกแถลงการณ์ประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครนอย่างรุนแรงซึ่งถือว่าขัดต่อเจตนารมย์ของเทควันโดโลกที่ถือว่า"สันติภาพมีค่ากว่าชัยชนะ และคุณค่าของเทควันโดอยู่ที่ความเคารพและอดทนอดกลั้น"

 

 แถลงการณ์ของสหพันธ์เทควันโดโลกระบุด้วยว่าเพื่อความเป็นเอกภาพกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จะไม่มีการเชิญธงชาติหรือเปิดเพลงชาติของรัสเซียและเบลารุสในการจัดเทควันโดทั่วโลก รวมถึงจะไม่มีการจัดหรือยอมรับการจัดเทควันโดในประเทศทั้งสองนี้ด้วย

 

 สหพันธ์เทควันโดประกาศขอยืนเคียงข้างชาวยูเครนและคาดหวังว่าความขัดแย้งจะยุติและบังเกิดสันติภาพขึ้นในทันที

วลาดิเมียร์ ปูติน

วลาดิเมียร์ ปูติน

การตัดสินใจของสหพันธ์เทควันโดโลกถือเป็นถอดประธานาธิบดีปูตินออกจากตำแหน่งกิตติมศักดิ์ด้านกีฬาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากสหพันธ์ยูโดนานาชาติหรือ IJF ได้ถอดประธานาธิบดีปูตินออกจากประธานกิตติมศักดิ์และทูตกิตติมศักดิ์ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2008

 

ประธานาธิบดีปูตินเคยเป็นแชมป์ยูโดสายดำสมัยเป็นเยาวชนในบ้านเกิดคือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย และยังเคยทำวิดีโอสอนยูโดโดยใช้ชื่อว่า 'Let's Learn Judo with Vladimir Putin' หรือ"มาเรียนยูโดกับวลาดิมีร์ ปูติน" และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับกฏกติกาการเล่นยูโดให้กับเด็กนักเรียนหลายล้านคน

 

นอกจากนั้นสหพันธ์ยูโดนานาชาติยังยกเลิกการจัดยูโด แกรนด์สแลม ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองคาซานในเดือนพฤษภาคมนี้

 

 ขณะที่องค์กรฟุตบอลอย่าง FIFA และUEFA  รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็คว่ำบาตรทีมจากรัสเซียและเบลารุสในการแข่งขันระดับนานาชาติเช่นกัน

วลาดิเมียร์ ปูติน

logoline