svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ ย้ำจุดยืนต่อยูเครน-รัสเซีย เป็นเรื่องอาเซียน อย่านำมาโยงของแพง

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” บอกจุดยืนไทยต่อข้อพิพาท รัสเซีย -ยูเครน เป็นเรื่องอาเซียน ลั่นสิ่งสำคัญชีวิตคนในประเทศต้องปลอดภัย ระบุราคาไข่แพง เหตุปัญหาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ขออย่าเพิ่งฉวยโอกาส พร้อมสั่งหารือตรึงราคาน้ำมันแพง วอนสื่ออย่านำเสนอย้อนแย้ง

     วันนี้ (1 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า วันนี้มีอะไรเรื่องเป็นเรื่องที่มีความก้าวหน้า เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อประชาชนประเทศไทยและสังคม ในการทำงานบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ในหลายเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ เพราะฉะนั้นปัญหาอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องก็ขอให้ลดกันไปเสียบ้าง ตนขอร้องแค่นั้น

 

     ขณะที่การหารือในประเด็นความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการ มาตรการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น วันนี้สิ่งที่ควรพูดคุยกันคือจะทำอย่างไรให้สงคราม หรือความรุนแรงนั้นยุติลงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบกับคนทั้งโลกในหลายมิติ วันนี้ต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวัง ใช้กลไกการต่างประเทศ กลไกอาเซียน ส่วนที่หลายประเทศต้องการให้ไทยแสดงจุดยืนนั้น

 

     ตนพูดไปแล้วว่าเป็นเรื่องของอาเซียน เป็นเรื่องของภูมิภาค ต้องรักษาสมดุลตรงนี้เอาไว้ให้ได้เท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดคือเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตของคนทุกประเทศให้ปลอดภัย และสิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้คนไทยนั้นปลอดภัย และสนับสนุนในเรื่องกระบวนการสันติภาพให้เสร็จสิ้นได้เร็ว เพราะไม่มีอะไรดีกับใครทั้งนั้น ส่วนหากสถานการณ์เกิดความเร็วร้ายมากขึ้น จะต้องมีการเตรียมการรองรับเรื่องเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ที่อยู่ในห่วงโซ่เดียวกัน ได้เตรียมมาตรการนี้ไปแล้ว และเมื่อวานได้มีการเรียกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหารือโดยเร่งด่วน เพื่อให้มีการเตรียมมาตรการตามวิกฤตการณ์สมมติฐานที่วางไว้ใน 3 ระดับ และขณะนี้อยู่ในขั้นที่ 1
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

บิ๊กตู่ ย้ำจุดยืนต่อยูเครน-รัสเซีย เป็นเรื่องอาเซียน อย่านำมาโยงของแพง

     เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้รายงานปัญหาราคาไข่แพงต่อ ครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการรายงานแล้ว ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องของอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ซึ่งจะต้องดูว่าจะสามารถทำได้อย่างไร หากพูดว่าอย่างนั้นแพงอย่างนี้แพงต้องไปดูสาเหตุว่ามาจากไหน และจะสามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร

 

     ขออย่างเดียวอย่าเพิ่งฉวยโอกาสอะไรในตอนนี้ให้มากกันนักเลย ตนเข้าใจว่าอะไรที่สามารถดูแลได้ก็จะดูแลให้ อะไรที่เป็นไปตามกลไกตลาดก็อีกเรื่องหนึ่ง รัฐบาลพยายามหามาตรการเข้าไปดูแลช่วยเหลือให้ได้ทุกอย่างหลายอย่างเดือดร้อนกันไปหมด สิ่งสำคัญที่สุดคือความเข้าใจและความร่วมมือกัน ตนก็ขอร้องไปยังภาคเอกชนด้วย ตนก็ห่วงเรื่องราคาสินค้าที่จะแพงขึ้น แม้ว่าจะไม่มีสถานการณ์ยูเครน รัสเซียก็ตามจึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน

 

     ส่วนมีแนวทางการตรึงราคาน้ำมันเบนซินหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการและอยู่ระหว่างการหารือ วันนี้ต้องดูว่าที่ผ่านมาพยายามเสนอให้รัฐบาลลดนู้นลดนี่ ลดภาษีสรรพสามิต แล้วก็กลับมาบอกว่าเมื่อไม่มีภาษีสรรพสามิตแล้วจะมาทำอย่างไร ตนก็ทำมาตลอด มีการลดกันไปเป็นระดับ ลดไปแล้วเพื่อความเดือดร้อนของประชาชนไม่ใช่หรือ ซึ่งก็ต้องไปดูแลว่าเบนซินนั้นจะดูแลอย่างไร อาจเป็น กลุ่มอาชีพได้หรือไม่ ถ้าทั้งหมดไปกันหมดก็พังกันหมด รัฐบาลก็ไม่มีเงินจะไปซับซิไดซ์อะไรได้ทั้งหมด ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง ขอสื่อมวลชนอย่านำเสนอย้อนแย้ง วันนี้ขอมาอย่างนี้ วันพรุ่งนี้อะไรที่ทำไปก็กลับมาเล่นรัฐบาลอีก เพื่ออะไร ได้ประโยชน์อะไร ไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรเลย
 

 

ปัญหาไข่ไก่ขึ้นราคา

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการพิจารณาเรื่องของภาษีโฆษณา ภาษีท้องที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คณะทำงานและฝ่ายกฎหมายก็มีอยู่ อะไรทำได้ก็ทำ ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่ารู้รายละเอียดอะไรหรือไม่ที่เขาทำ หากพูดเฉพาะหลักการทุกอย่างก็ได้ทั้งหมด ใครจะพูดอะไรก็พูดได้ ถ้าทำได้ก็ทำให้ทั้งหมด รัฐบาลมาเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคเยอะแยะเต็มไปหมด ไม่มีประเทศไหน ไม่มีปัญหาก็มีทุกประเทศ

 

     ส่วนปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่ภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ร้องเรียนมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล หากร้องมาทางสื่อตนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตรงไหนอย่างไร ซึ่งถามตนก็ไม่รู้จะตอบอย่างไรเหมือนกัน เพราะในพื้นที่มีศูนย์ในการดำเนินการ บูรณาการอยู่แล้ว พลเรือน ตำรวจ ทหาร กระทรวงมหาดไทย ก็ลงพื้นที่ไปทั้งหมดแล้ว ก็ไปร้องตรงนู้นว่า ใครยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

 

     ตนได้รับรายงานทุกวัน ตนคิดว่าตนศึกษารายละเอียดมากพอสมควร และมีการรายงานโดยตรงมายังตนว่า มีการช่วยเหลือมาอย่างไร มีน้ำท่วมตรงไหน มีการเพิ่มระดับหรือลดระดับอย่างไร การดูแลต่าง ๆ ก็ต้องค่อย ๆแก้กันไป การซ่อมบ้านเรือนหรือยาวก็ว่ากันอีกที ถ้าทุกคนร้องกันตามสื่อไปหมด ตนคงตามแก้ให้ไม่ไหวขอให้ไปเข้าตามช่องทาง และหากสื่อรู้ว่าใครยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็ไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรอรับเรื่องร้องทุกข์อยู่
 

 

บิ๊กตู่ ย้ำจุดยืนต่อยูเครน-รัสเซีย เป็นเรื่องอาเซียน อย่านำมาโยงของแพง

logoline