svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดาประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติการโจมตีในยูเครน

นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า แคนาดาจะห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย เพราะรายได้จากน้ำมันถูกนำไปสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และบรรดามหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลในประเทศ โดยอุตสาหกรรมน้ำมันสร้างรายได้คิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของรายได้ในงบประมาณประจำปีของรัสเซีย

 

เขาบอกด้วยว่า แม้แคนาดานำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพียงเล็กน้อยในไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่การแบนน้ำมันรัสเซียครั้งนี้จะช่วยส่งสารสำคัญ และทำให้ผู้มีส่วนสมรู้ร่วมคิดกับการกระทำอันโหดร้ายของประธานาธิบดีปูติน ไม่สามารถหลีกหนีผลลัพธ์จากการกระทำของตัวเอง ดังนั้นมหาเศรษฐีรัสเซียจะต้องถูกปิดกั้นไม่ให้ใช้ทรัพย์สินที่มีซื้อสัญชาติในต่างประเทศ เพื่อหลบเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร 

 

นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย

 

 

แคนาดาเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

 

แคนาดาเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก และนำเข้าพลังงานเพียง 289 ล้านดอลลาร์แคนาดาในปี 2564 

 

แต่ยุโรปพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอย่างมาก จึงยังลังเลที่จะเลือกใช้มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เพราะกลัวว่าจะส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงในประเทศเพิ่มสูงขึ้น สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

 

ปัจจุบันสหภาพยุโรป หรือ อียู นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 25% และก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอีกเกือบ 40% ขณะที่การส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสร้างรายได้คิดเป็น 20% ของมูลค่าเศรษฐกิจทั้งหมดของรัสเซีย และสร้างรายได้คิดเป็น 50% ของสินค้าส่งออกทั้งหมด

 

สหภาพยุโรป หรือ อียู นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 25%

 

 

 

 

 

logoline