svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขุดลอก 100 ล้าน เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม โดยขุนเกษตร

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.มหาสารคาม ตรวจสอบขุดลอก 100 ล้าน แก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง ชาวบ้านบ่นอุบ ถมดินทับที่นา กรมชลโต้โครงการนี้จะเกิดผลประโยชน์ในระยะยาว เจาะประเด็น โดย  “ขุนเกษตร”

 

แม่น้ำชี เป็นแม่น้ำสายหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความยาวประมาณ 765 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ลุ่มน้ำประมาณ 49,480 ตร.กม. เป็นแม่น้ำที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย 

 

ขุดลอก 100 ล้าน  เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม  โดยขุนเกษตร

 

ลุ่มน้ำชีเป็นลุ่มน้ำที่เกิดปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งอยู่เป็นประจำ การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำชีเป็นเรื่องสำคัญ อย่างพื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนกลาง จ.มหาสารคามเป็นอีกจุดที่ประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก

 

กรมชลประทานได้จัดสรรงบประมาณรวมกว่า 100 ล้านบาท เพื่อขุดลอกแก้มลิง และทำอาคารประกอบ เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โครงการเหมือนจะดีหากไม่มีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ 

 

เรื่องนี้มีที่มาที่ไป "ขุนเกษตร" ฟันชัดตรงเป๊ะ ชาวบ้านในตำบลมะค่า อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม เข้าร้อง ป.ป.ช.มหาสารคามว่าการขุดลอกมีการนำดินมาถมที่นาและอาจไม่เป็นไปตามรูปแบบ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้เข้าตรวจสอบ เพื่อป้องปรามการทุจริต
    

ปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียนและชี้จุดขุดลอกที่มีการนำดินที่ขุดขึ้นมาลำห้วย ซึ่งถมเข้ามายังพื้นที่นา ที่มีโฉนด บางแห่งถมลึกเข้ามาที่ดิน 2-3 เมตร ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

 

สิ่งที่ชาวบ้านกังวลคือการที่ชลประทาน ขุดลอก ก่อสร้างถนนที่สูงและกว้างถึง 8 เมตร จากจะเสียที่นาแล้ว อาจได้รับผลกระทบช่วงน้ำท่วม น้ำไม่สามารถระบายได้รวดเร็ว เพราะมีแนวถนนกีดขวาง

 

ป.ป.ช.มหาสารคาม เด้งรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน และนำไปสู่การตรวจติดตามการดำเนินโครงการว่าเป็นไปตามสัญญา และตามรูปแบบรายการหรือไม่ โดยเฉพาะความกว้างของลำห้วย และปริมาณดินต้องครบตามสัญญา ส่วนถนนต้องบดอัดเป็นชั้นๆให้แน่นหนา ไม่ใช่แค่บดอัดเฉพาะผิวถนนด้านบน ซึ่งจะทำให้พังทลายได้ง่าย

 

ขุดลอก 100 ล้าน  เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม  โดยขุนเกษตร

 

เสกสรรณ์ สมมาตย์ ผอ. ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า "..การลงพื้นที่ของ ป.ป.ช. ร่วมกับคณะกรรมการธรรมาภิบาลฯ ครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายจากผลกระทบโครงการขุดลอกครั้งนี้ และอยากให้คำแนะนำกับทุกหน่วยงานที่ทำโครงการขุดลอกว่า เพื่อไม่ให้มีคดีฟ้องร้องทั้งทางแพ่ง อาญา และทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งกระบวนการในการคุมงาน การตรวจรับ การจ้าง ต้องเบิกจ่ายให้เป็นไปตามขั้นตอนระเบียบพัสดุ

 

การตรวจสอบของ ป.ป.ช. มุ่งเน้นเพื่อเป็นการป้องปรามการทุจริต ซึ่งหากหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการได้แก้ไขและบริหารสัญญาจ้างตามระเบียบราชการ ทาง ป.ป.ช.ก็จะไม่ได้รับเรื่องเป็นคดีไต่สวน ถือว่าสามารถป้องกันปัญหาได้ตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินโครงการ.."

 

ด้านนายอนันต์ศักดิ์ แย้มชื่น ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง นายรังสรรค์ วันชัย หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมชี้แจงและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

ขุดลอก 100 ล้าน  เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม  โดยขุนเกษตร

 

โครงการก่อสร้างแก้มลิง ตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน กุดอ้อ กุดโดน และหนองเบ็น พร้อมอาคารประกอบ หรือประตูระบายน้ำ ใช้งบประมาณก่อสร้างรวมกว่า 100 ล้านบาท และ การขุดลอกลำห้วยจุดนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการฯเริ่มก่อสร้างไปได้ประมาณ 10% มีกำหนดการแล้วเสร็จเดือนมิถุนายน 2565 มีการก่อสร้างที่ไม่ตรงตามแบบรูปรายการในบางส่วนที่ลงตรวจสอบ และพื้นที่บางส่วนของโครงการมีข้อพิพาท

 

ในเรื่องพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ของประชาชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่ โครงการฯรับทราบและจะดำเนินการให้เป็นไปตามแบบรูปรายการและสัญญา ในส่วนที่มีปัญหาข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ งานก่อสร้างกับพื้นที่ ของประชาชน โครงการฯจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้มีข้อยุติ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่ต่อไป

 

ขุดลอก 100 ล้าน  เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม  โดยขุนเกษตร

 

ทั้งนี้ นายอนันต์ศักดิ์ แย้มชื่น ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ยืนยันว่า " โครงการนี้จะเกิดผลประโยชน์ในระยะยาว สามารถบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนมีน้ำเพื่อทำการเกษตรกรได้ตลอดหน้าแล้ง และช่วยบรรเทาภัยน้ำท่วมอีกด้วย ส่วนถนนที่มีความกว้างจะบดอัดดินลูกรัง สามารถใช้สัญจรและขนผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรได้ในอนาคต"

ขุดลอก 100 ล้าน  เงื่อนงำโครงการแก้มลิงแม่น้ำชีตอนกลาง มหาสารคาม  โดยขุนเกษตร

โครงการดีๆเป็นประโยชน์แต่บางครั้งน้ำผึ้งหยดเดียวทำเอาวุ่นวายกันทั้งจังหวัด "ขุนเกษตร" แอบได้ยินได้ฟังมาว่า นายช่างบางคนโต้เถียงกับชาวบ้านเรื่องราวเลยบานปลายไปกันใหญ่ ชาวบ้านเองก็รับรู้โครงการมีประโยชน์ แต่กังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เมื่อเกิด      วิวาทะ เลยนำไปสู่การร้องเรียน นั่นเพราะชาวบ้านต้องรักษาสิทธิของเขา การถมดินเลยเข้าไปในที่นาใครบ้างไม่กลัว ใครบ้างไม่กังวลการโต้เถียงเพื่อเอาชนะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร การอธิบายหรือสื่อสารมีความสำคัญ

 

"ขุนเกษตร" ขอให้เป็นบทเรียน  ยุคนี้มันยุคโซเชียลครับ ดีนะคลิปที่ชาวบ้านมี ไม่หลุดออกมา จะวุ่นวายไปมากกว่านี้…

logoline