svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล ขยายผลอภิปรายฯ ม.152 จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 5 รมต. ใน 4 ประเด็น

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง! พรรคก้าวไกล ขยายผลการอภิปรายทั่วไปฯ ตามมาตรา 152 เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบเอาผิด 5 รัฐมนตรี ใน 4 ประเด็น ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ - โรคระบาดสุกร - สถานีรถไฟกลางบางซื่อ-น้ำมันรั่วระยอง

     วันนี้ (23 ก.พ.) ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล​ นำโดย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรค นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และนายปดิพัทธ์​ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมนำข้อมูลหลักฐานจากการอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ. ที่ผ่านมา ไปดำเนินการฟ้องร้องทางคดีต่อหน่วยงานราชการ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังจากมีพยานหลักฐานครบถ้วนเพียงพอที่เชื่อว่าจะเอาผิดได้ รวม 4 ประเด็น  

 

 

ก้าวไกล ขยายผลอภิปรายฯ ม.152 จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 5 รมต. ใน 4 ประเด็น
 

     ประกอบด้วย 1.ปัญหาการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ซึ่งมีข้าราชการหลายหน่วยงานที่อาจมีผลประโยชน์ที่เกี่ยวเนื่องมาหลายปี จนส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับการค้ามนุษย์ในประเทศไทยและต่อสถานการณ์ประเทศไทยในเวทีประชาคมระหว่างประเทศ 

 

      2.ประเด็นโรคอหิวาต์ในสุกรมีการปกปิดข้อเท็จจริง นำไปสู่ราคาสินค้าแพงซึ่งมีประเด็นนำไปสู่การฟ้องคดีทางแพ่งแบบหมู่  3.ประเด็นตรวจสอบหน่วยราชการที่ปกปิดข้อเท็จจริงเพื่อผลประโยชน์ให้กับหน่วยงานใด รวมถึงกรณีการใช้สถานีรถไฟกลางบางซื่อ ซึ่งเดิมเชื่อว่าเป็นความขัดแย้งของหน่วยงานภายในราชการ แต่กลับพบข้อมูลที่เข้าข่ายเอื้อประโยชน์หรือการทุจริตต่าง ๆ โดยมีสำนวนคดีที่ยังฟ้องกันอยู่ในชั้นศาล 

 

     และ 4.กรณีสถานการณ์น้ำมันรั่วที่เกิดขึ้นในท้องทะเลภาคตะวันออกทั้งหมด จากการลุกลามของน้ำมันรั่ว จ.ระยอง ที่ยังไม่มีการเยียวยา 
 

 

ก้าวไกล ขยายผลอภิปรายฯ ม.152 จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 5 รมต. ใน 4 ประเด็น

     ซึ่งทั้ง 4 ประการเป็นยุทธการโรยเกลืออย่างต่อเนื่องของพรรคก้าวไกลที่เตรียมจะยื่นฟ้องรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช จำนวน 5 คน คือ 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 3. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และ 5.นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งคาดว่าพร้อมยื่นฟ้องในสัปดาห์หน้า 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
 

logoline