svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วนที่สุด! ปลัดสธ. สั่งสสจ.-รพ.ทั่วประเทศ รับมือโควิด หลังยกระดับเตือนภัย

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกหนังสือ ‘ด่วนที่สุด’ ถึงสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมการรับมือดูแลรักษาผู้ติดโควิด หลังประกาศยกระดับเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4

22 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง การเตรียมการสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป มีเนื้อหาดังนี้...

 

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั่วโลกที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว สำหรับในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว 

 

ด่วนที่สุด! ปลัดสธ. สั่งสสจ.-รพ.ทั่วประเทศ รับมือโควิด หลังยกระดับเตือนภัย

 

เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ขอให้ดำเนินการ ดังนี้ 

  1. เตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร เตียง บุคลากรทางการแพทย์ และระบบการดูแลรักษาแบบ  Home Isolation (HI) หรือ Community Isolation (CI)  รวมทั้งการรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (Admit) ในกรณีที่มีอาการมากและรุนแรง 
  2. ประชาสัมพันธ์หมายเลขโทรศัพท์ของจังหวัด และโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจที่จะเข้าถึงระบบบริการ เมื่อติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 
  3. เร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดส ในประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ตลอดจนลดความรุนแรงจากการติดโควิด
  4. สื่อสารให้ประชาชนป้องกันตนเองและครอบครัวด้วยมาตรการ Universal Prevention และ VUCA  และสร้างการรับรู้การดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดโควิด เพื่อให้สามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้

 

ด่วนที่สุด! ปลัดสธ. สั่งสสจ.-รพ.ทั่วประเทศ รับมือโควิด หลังยกระดับเตือนภัย

ทั้งนี้ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงสูงขึ้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 โดยมีมาตรการดังนี้

  • งดเข้าสถานที่เสี่ยง
  • งดทานอาหารร่วมกัน ดื่มสุราในร้าน
  • เลี่ยงไปซื้อของที่มีคนจำนวนมาก เช่น ตลาด ห้าง
  • เลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน
  • งดร่วมกิจกรรม กลุ่มตามเกณฑ์ต่างๆ
  • มาตรการทำงานที่บ้านให้ได้ร้อยละ 50-80
  • ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดหากจำเป็นใช้รถยนต์ส่วนตัว
  • เลี่ยงไปต่างประเทศ
  • หากเข้าประเทศต้องปรับตัวในสถานที่กักกัน
logoline