svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นพ.ชลน่าน ชี้ บิ๊กตู่ เข้าใจผิดเรื่องบทพระราม เผยอยากเห็นนายกฯ แผลงศรในสภา

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้ "บิ๊กตู่" เข้าใจผิดเรื่องบทพระราม แจงอยากเห็น "บิ๊กตู่" แผลงศรชี้แจงกลางสภา ลั่นให้คะแนนฝ่ายค้านอภิปรายเต็มสิบ ส่วนคำชี้แจงนายกฯ และ ครม. ให้ประชาชนตัดสินเอง

     วันนี้ (17 ก.พ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีการนั่งสนทนากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แบบตัวต่อตัว ในห้องรับรอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ทำไมท่าทีของตนไม่เหมือนอยู่ในห้องประชุมสภา ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าในห้องประชุมเป็นการทำหน้าที่ แต่นอกห้องประชุมก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง

 

     ตนได้รับการสั่งสอนจากนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ที่ได้ตักเตือนคนที่มาทำหน้าที่ในสภาคือการสวมหัวโขน เมื่อได้รับมอบหมายทำหน้าที่อะไรก็ต้องทำให้สมบทบาท ฝ่ายค้าน เปรียบเป็นทศกัณฐ์ ก็เล่นให้สมบทบาท ฝ่ายรัฐบาลสวมบทเป็นพระรามก็เล่นให้สมบทบาท จึงเข้าใจว่านายกฯ คงฟังแล้วนำมาเปรียบเทียบ อาจจะเข้าใจผิด เพราะหากเป็นทศกัณฐ์จะออกมาร่ายรำคงไม่ใช่

 

     สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เกินมาตรา 152 นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การอภิปรายรุนแรงไม่ได้หมายความว่าเกินมาตรา 152 เพราะเป็นการซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรีที่อาจจะมีท่วงทำนองหรือลีลารุนแรง ซึ่งเนื้อหา 151 กับ 152 แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในมาตรา 152 เป็นการอภิปรายผลงานโดยรวมที่มีข้อเท็จจริงต้องสอบถาม ที่ประชาชนเห็นว่าเป็นปัญหาจึงสอบถาม และเสนอแนะวิธีแก้ไข

 

     แต่ 151 เป็นข้อกล่าวหาที่ทำหน้าที่ ไม่สอดคล้อง เช่น กล่าวหาไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม ทำผิดทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งจะต้องนำหลักฐานมาแสดง เสมือนการฟ้องศาล จึงมีการลงมติ หรือส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ถือเป็นข้อเสนอที่สามารถเสนอได้ 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
 

     ทั้งนี้ไม่เข้าใจในเจตนารมย์ที่บอกว่า "อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย" เพราะต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง ซึ่งการแผลงศรในสภาบทบาทของพระรามให้เล่นในสภา แต่ที่มาไม่เคยแผงศรในสภาเลย 

 

     "ผมไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ของท่าน คำว่าแผลงศรบ่อยตรงนี้คืออะไร เพราะการทำหน้าที่ในสภาต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ถ้าไปแผลงศรในสภาสมบทบาทพระรามถือเป็นเรื่องดีมาก ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ท่านก็ต้องมาตอบ การตอบกระทู้ในสภาคือการแผลงศร และเราอยากเห็นการแผนสอนในสภาของพระรามองค์นี้มาก แต่ชีวิตนี้ไม่เคยเห็น ไม่เคยมาตอบกระทู้เลย นายกฯ ไม่เคยมาตอบกระทู้เลย

 

     ถ้าแผลงศรอย่างนี้ดีเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ถ้าเป็นบทพระรามเขาให้เล่นในสภา ถ้ามาเล่นข้างนอกอย่างนั้นแสดงว่าคุณแสดงบทบาทผิด ถ้าให้แผลงศรในสภาไม่แผลง มาแบ่งข้างนอกระวังเขาจะหาว่าเป็นคนบ้านะ อันนี้อันตราย" นพ.ชลน่าน กล่าว
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     เมื่อถามว่าจะให้คะแนนแต่ละฝ่ายเท่าไหร่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในเนื้อหาสาระ ในหน้าที่มอบหมายในเวลาที่กำหนด ส่วนของนายกรัฐมนตรีต้องให้ประชาชนตัดสิน

 

นพ.ชลน่าน ชี้ บิ๊กตู่ เข้าใจผิดเรื่องบทพระราม เผยอยากเห็นนายกฯ แผลงศรในสภา
 

logoline