svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเจรจาปูตินไม่สำเร็จ สถานการณ์ยูเครนตึงเครียดกว่าเดิม

13 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยทางโทรศัพท์กับ วลาดิเมียร์ ปูติน เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง เพื่อเจรจาหาทางออกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน แต่ยังไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพื่อเจรจาหาทางออกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้ โดยไบเดนยังคงเตือนรัสเซียว่าหากใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครน จะต้องชดใช้อย่างสาสม ซึ่งในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวที่ออกมาหลังจากผู้นำทั้งสองคนพูดคุยกันทางโทรศัพท์เสร็จเรียบร้อย ระบุว่าไบเดนยืนยันว่าสหรัฐฯ พร้อมจะเจรจาทางการทูต แต่ก็ก็พร้อมจะใช้วิธีอื่นเหมือนกัน ซึ่งสหรัฐฯ กับชาติพันธมิตร จะตอบโต้รัสเซียอย่างรุนแรงและทันที หากรัสเซียทำการบุกรุกยูเครน

ผู้นำทั้งสองคนได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ประมาณ 1 ชั่วโมง แม้ว่าการพูดคุยจะเป็นไปอย่างมืออาชีพและมีแก่นสาร แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเจรจาหรือตกลงอะไรร่วมกันได้ ทำให้สถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ด้านสถานการณ์ในยูเครนมีความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อหลายประเทศประกาศเตือนให้ประชาชนเดินทางออกจากยูเครนโดยด่วน นอกจาก สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี อิสราเอล ก็มีออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่ขอให้ประชาชนรีบออกเดินทางยูเครนทันที ท่ามกลางคำเตือนของสหรัฐฯ ว่ารัสเซียอาจจะใช้กำลังทหารบุกยูเครนเมื่อไรก็ได้

logoline