svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตือนคนในยูเครน อย่ารอทหารช่วยอพยพ

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตือนประชาชนในยูเครน อย่าคาดหวังความช่วยเหลือทางการทหารในการช่วยอพยพ หากรัสเซียเริ่มบุกยูเครนจริง

เจมส์ เฮปปีย์ รัฐมนตรีด้านกองทัพของอังกฤษ กล่าวเมื่อวันเสาร์ ที่ 12 ก.พ. ว่าชาวอังกฤษที่เลือกที่จะอยู่ในยูเครน ไม่ควรคาดหวังให้มีการอพยพทางทหาร หากความขัดแย้งกับรัสเซียปะทุขึ้น

โดยระบุว่า จะมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างสิ่งที่พวกเขาอาจเห็นบนหน้าจอทีวีในอัฟกานิสถานเมื่อช่วงฤดูร้อน กับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในยูเครนสัปดาห์หน้าหรือราวช่วงเวลานั้น เพราะกองทัพอากาศจะไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งที่จะเข้าไปช่วยอพยพผู้คนได้ 

เฮปปีย์ ยังเน้นย้ำถึงการสะสมของกองกำลังทหารรัสเซียบริเวณชายแดนยูเครน โดยเรียกร้องให้พลเมืองอังกฤษในยูเครนรับทราบและอพยพออกจากยูเครนทันที เนื่องจากการมีส่วนร่วมของสหราชอาณาจักรในยูเครน จะถูกจำกัดไว้ที่พรมแดนทางตะวันออกของนาโต้เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรของนาโต้ ว่าในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตอย่างเฉียบพลันในทวีปยุโรป ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาวิกฤตที่รุนแรงที่สุดสำหรับ 70 หลายปีมานี้ บทบาทของอังกฤษในนาโต้จะยังแน่วแน่ และให้การสนับสนุนพันธมิตรอย่างไม่มีจำกัด

เมื่อวันศุกร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศคำแนะนำให้ชาวอังกฤษเดินทางออกจากยูเครนในทันที ในขณะที่ตัวเลือกการเดินทางอย่างสายการบินพาณิชย์ยังให้บริการอยู่ และไม่แนะนำให้เดินทางเข้าประเทศยูเครนในช่วงนี้

logoline