svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดน-ปูติน เตรียมเจรจากันวันนี้ ประเด็นรัสเซียใกล้บุกยูเครน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีแผนจะพูดคุยกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียในวันเสาร์นี้ หลังมีคำเตือนให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากยูเครน จากความกังวลว่ารัสเซียว่าอาจเริ่มโจมตียูเครนโดยใช้ระเบิดและขีปนาวุธได้ทุกเมื่อ

การสนทนาทางโทรศัพท์ของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ กับ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีกำหนดเวลา 11.00 น. ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า นี่จะเป็นการสนทนาครั้งแรกของทั้งสองผู้นำนับตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 

การเจรจาครั้งนี้ยังถูกมองว่ามีเดิมพันสูงมากขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ ขณะที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาประเมินว่ากองกำลังทหารรัสเซียที่อยู่ใกล้ยูเครนมีจำนวนเพิ่มขึ้น มีสัญญาณของการรุกรานยูเครนเพิ่มมากขึ้น และปูตินสามารถตัดสินใจได้ทุกเมื่อเพื่อเข้าสู่การรุกรานที่ร้ายแรง แม้เขาจะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐยังคงยืนยันในคำเตือนว่า การโจมตีในขณะนี้มี "ความเป็นไปได้ที่ชัดเจน" และอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ก่อนหน้านี้ปูตินได้เข้าร่วมการเจรจากับผู้นำชาวตะวันตกหลายต่อหลายคน แต่ก็ดูเหมือนจะไร้ผลในการคลี่คลายสถานการณ์ โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้แถลงเมื่อวันศุกร์ กล่าวหาประเทศตะวันตกและสื่อทั่วโลกที่กำลังเผยแพร่ "ข่าวที่เกิดจากการบิดเบือนข้อมูล" เป็นวงกว้าง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบุกรุกดินแดนของยูเครนในเร็วๆนี้ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากการกระทำที่ก้าวร้าวของกลุ่มชาติตะวันตกเอง

ด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า ไบเดนและปูตินจะพูดคุยกันผ่านทางสายโทรศัพท์ แต่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาที่ชัดเจน ซัลลิแวนยังเตือนด้วยว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนในเร็วๆ นี้ โดยเริ่มจากการวางระเบิดทางอากาศและการโจมตีด้วยขีปนาวุธ พร้อมแนะนำให้ชาวอเมริกันทุกคนเดินทางออกจากยูเครนเพื่อความปลอดภัยของตนเองโดยเร็วที่สุด


ขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้สั่งให้กองกำลังทหารอีก 3,000 นายจากกองบินที่ 82 ไปประจำการยังโปแลนด์ เพื่อสมทบกับทหารจำนวน 1,700 นายที่อยู่ในโปแลนด์ก่อนแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือชาวอเมริกันที่จะเดินทางออกจากยูเครนหลังจากนี้

logoline