svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนโวยรัสเซียปิดกั้นทะเลเพื่อเตรียมซ้อมรบใหญ่

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียปิดเส้นทางเดินทะเลของยูเครน ขณะรัสเซียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการซ้อมรบของกองทัพเรือในบริเวณดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ส่งผลให้สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดยิ่งขึ้น

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เส้นทางทะเลของยูเครนถูกปิดกั้นด้วยกองกำลังของรัสเซีย โดยทะเลอาซอฟถูกปิดกั้นทั้งหมด และทะเลดำถูกตัดขาดเกือบทั้งหมด

 

การปิดกั้นดังกล่าวมีขึ้นขณะที่การซ้อมรบของกองทัพเรือรัสเซียจะจัดขึ้นในบริเวณทะเลทั้ง 2 แห่งทางตอนใต้ของยูเครนในสัปดาห์หน้า และรัสเซียแจ้งเขตห้ามเข้าสำหรับเรือและเครื่องบินในบริเวณดังกล่าวเพราะจะมีการใช้ขีปนาวุธและปืนในการซ้อมรบ 

 


 

กระทรวงต่างประเทศยูเครน ออกแถลงการณ์ระบุว่า  การซ้อมรบจะทำให้การเดินเรือในทะเลทั้งสองแทบเป็นไปไม่ได้ การกระทำของรัสเซียขัดต่อข้อบังคับ และหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง รวมทั้งกระทบต่อการเดินเรือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการค้า ซึ่งผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมต่อท่าเรือของยูเครน และรัฐบาลกำลังหารือกับชาติหุ้นส่วนเพื่อหามาตรการตอบโต้

แผนการซ้อมรบในทะเลใกล้ยูเครนยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ในภูมิภาค ในขณะที่กองทัพรัสเซียและเบลารุสเพิ่งเริ่มการซ้อมรบในเบลารุส ที่อยู่ทางตอนเหนือของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งชาติตะวันตกมองว่า การซ้อมรบนี้เป็นการเตรียมพร้อมบุกยูเครน แต่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีแผนรุกรานยูเครน 

logoline