svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียเสริมทัพได้ถึง 70% สำหรับบุกยูเครน

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างว่า รัสเซียรวบรวมกำลังทหารได้มากถึงเกือบ 70% ของจำนวนทั้งหมดที่ต้องการแล้วสำหรับปฏิบัติการบุกยูเครนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

สื่อรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนเมื่อวันเสาร์ที่ประเมินว่า รัสเซียสะสมกำลังทหารในบริเวณชายแดนติดกับยูเครนได้มากถึง 70% และคาดว่าจะพร้อมเคลื่อนพลบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบได้ช่วงกลางเดือน ก.พ.  


เจ้าหน้าที่ประเมินว่า สภาพอากาศจะหนาวเย็นและพื้นดินจะกลายเป็นน้ำแข็งตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ.จนถึง สิ้นเดือน มี.ค. เหมาะสมกับการเคลื่อนย้ายอาวุธหนักชนิดต่าง ๆ
 

นอกจากนี้ยังมีการประเมินด้วยว่า ยูเครนอาจมีทหารบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 5,000-25,000 นาย และรัสเซียอาจมีทหารบาดเจ็บหรือเสียชีวิตราว 3,000-10,000 นาย และอาจมีพลเรือนยูเครนสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตราว 25,000-50,000 คน รวมทั้งอีก 5 ล้านคนกลายเป็นผู้อพยพ

 

 

ขณะที่รัสเซียส่งทหารมากกว่า 100,000 นายไปตรึงกำลังบริเวณชายแดนติดกับยูเครนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยืนยันไม่มีแผนบุกยูเครน 

 

ส่วนชาวยูเครนหลายพันคนรวมตัวเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเมื่อวันเสารฺ โดยชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า " คาร์คิฟ คือ ยูเครน " และ " หยุดการรุกรานของรัสเซีย " รวมทั้งโบกธงชาติและร้องเพลงชาติ

 

เมืองคาร์คิฟ ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออก อยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 42 กม. และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า เมืองนี้อาจตกเป็นเป้าที่รัสเซียจะเข้ายึด แต่ต่อมาโฆษกประธานาธิบดี ชี้แจงว่า เป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้น

 

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียเสริมทัพได้ถึง 70% สำหรับบุกยูเครน

 

 


ขณะที่สหรัฐฯ ส่งทหารจำนวนหนึ่งไปถึงโปแลนด์แล้วเมื่อวันเสาร์ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ให้เสริมกำลังทหารเกือบ 3,000 นายไปยังบางประเทศในยุโรปตะวันออกเพื่อเตรียมรับมือกับการเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครน 

 

 

logoline