svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เทียบประสิทธิภาพหน้ากากลดติดโควิดในพื้นที่ปิด

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เผยแพร่รายงานผลการศึกษาถึงประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เมื่ออยู่ในสถานที่ที่เป็นพื้นที่ปิด

รายงานของ CDC  ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า เมื่ออยู่ในพื้นที่ปิด หน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ สามารถลดโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ 66% โดยหน้ากากชนิด N95 และ KN95 ซึ่งเป็นหน้ากากแบบรัดแน่น ที่บุคลากรการแพทย์นิยมใช้ มีประสิทธิภาพสูงที่สุด โดยลดโอกาสติดเชื้อมากถึง 83% นอกจากนี้การสวมหน้ากากผ้าสามารถลดโอกาสติดเชื้อได้ 56% 

 

ข้อมูลดังกล่าวมาจากผลการศึกษาโดยกรมสาธารณสุขแคลิฟอร์เนียระหว่างวันที่ 18 ก.พ. - 1 ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอน
 

 

สหรัฐฯ เทียบประสิทธิภาพหน้ากากลดติดโควิดในพื้นที่ปิด

 

 

นักวิจัยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 652 คนที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยสอบถามว่า เคยอยู่ในร้านค้า โบสถ์ โรงเรียน ร้านอาหาร และสถานที่สาธารณะในร่มอื่น ๆ ในช่วง 14 วันก่อนการศึกษาหรือไม่ พวกเขาสวมหน้ากากหรือไม่ และบ่อยแค่ไหน แล้วนำมาเทียบกับคำตอบของอาสาสมัคร 1,176 คนที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ การสำรวจใช้เวลานาน 3 เดือน และ 534 คนถูกถามด้วยว่าสวมหน้ากากชนิดไหน 

 

CDC ระบุว่า ข้อมูลผลการศึกษาที่ได้จากสถานการณ์จริงตอกย้ำถึงความสำคัญของการสวมหน้ากากอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คนในสถานที่ในร่มซึ่งเป็นพื้นที่ปิด

สหรัฐฯ เทียบประสิทธิภาพหน้ากากลดติดโควิดในพื้นที่ปิด

 


ก่อนหน้านี้การสวมหน้ากากเป็นประเด็นถกเถียงมานานตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 โดยในขณะนั้นหลายประเทศแนะนำว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย N95 และควรสงวนหน้ากากชนิดนี้ไว้สำหรับบุคลากรการแพทย์เท่านั้น แต่ต่อมาหันมาสนับสนุนให้ประชาชนสวมหน้ากาก N95 เพราะมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

logoline