svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงทั่วแคนาดา ค้านบังคับฉีดวัคซีน-มาตรการโควิด

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงและคนขับรถบรรทุกรวมตัวประท้วงในหลายเมืองทั่วแคนาดาเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอื่น ๆ

ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวชุมนุมในหลายเมือง เช่น โตรอนโต ที่เป็นศูนย์กลางการเงินของแคนาดา, แวนคูเวอร์, ควิเบกซิตี้ และกรุงออตตาวา เมืองหลวง โดยมีรถยนต์ รถบรรทุก และรถแทรกเตอร์ออกมาร่วมปิดกั้นถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการทางสาธารณสุขทั้งหมด ซึ่งรวมถึง การบังคับฉีดวัคซีน สวมหน้ากาก ล็อกดาวน์ ข้อจำกัดของสถานประกอบการ และการจำกัดการรวมกลุ่ม 

 

การประท้วงขยายวงกว้างจากการประท้วงของคนขับรถบรรทุกที่ใช้ชื่อว่า Freedom Convoy ที่เริ่มขึ้นมานานเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว เพื่อคัดค้านข้อบังคับใหม่ที่กำหนดให้คนขับรถบรรทุกที่จะเข้าสู่แคนาดาต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นมา โดยผู้ประท้วงอื่น ๆ ออกมาร่วมชุมนุมด้วยเพื่อคัดค้านมาตรการสาธารณสุขอื่นๆ และกดดันให้นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ลาออก 

 

ผู้ประท้วงคนหนึ่งในโตรอนโต บอกว่า พวกเขาเหนื่อยล้ากับข้อบังคับต่าง ๆ รวมถึง การข่มขู่ และอยากกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติ 

 

ประท้วงทั่วแคนาดา ค้านบังคับฉีดวัคซีน-มาตรการโควิด

 

 

ขณะที่สมาคมรถบรรทุกแคนาดา  เปิดเผยว่า ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถบรรทุก และพวกเขามีวาระของตัวเอง พร้อมทั้งเปิดเผยว่า มีผู้ขับขี่รถบรรทุกมากถึง 85% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว และสมาคมฯ คัดค้านการประท้วงครั้งนี้ด้วย

 

ขณะที่ชาวบ้านในเมืองออตตาวา ที่เผชิญกับการปิดกั้นถนนของคนขับรถบรรทุกมานาน 8 วัน เริ่มทนไม่ไหวกับเสียงบีบแตร การทุบกระจก และการคุกคามอื่น ๆ จากผู้ประท้วง และไม่พอใจกับที่ตำรวจไม่สามารถยุติการปิดกั้นถนนได้ และชาวบ้านคนหนึ่งได้ยื่นฟ้องแบบกลุ่มต่อผู้จัดการประท้วงของคนขับรถบรรทุกเพื่อเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านดอลลาร์ด้วย และขออำนาจศาลคุ้มครองชั่วคราวให้ยุติการประท้วง

 

 

ประท้วงทั่วแคนาดา ค้านบังคับฉีดวัคซีน-มาตรการโควิด

 

 

logoline