svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเผยรัสเซียมีแผนจัดฉากหาข้ออ้างบุกยูเครน

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยหน่วยข่าวกรองเชื่อว่า รัสเซียวางแผนจัดฉากเหตุโจมตีเพื่อป้ายสีว่าเป็นฝีมือของฝ่ายตรงข้าม และใช้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สำนักงานความมั่นคงรัสเซียวางแผนจัดฉากเหตุการณ์ระเบิดพุ่งเป้าทำลายชีวิตชาวรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส หรือ ภาคตะวันออกของยูเครน และทิ้งร่อยรอยหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นฝีมือของยูเครน หรือชาติพันธมิตร เพื่อสร้างกระแสโกรธแค้นต่อรัฐบาลยูเครน และรัสเซียอาจใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมในการโจมตียูเครน

 

ขณะที่ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีรายงานข่าวลักษณะนี้ และข้อกล่าวหาที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง และวลาดิมีร์ ชิซฮอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหภาพยุโรป  บอกว่า รัสเซียไม่มีแผนจัดฉากใส่ร้ายป้ายสีเพื่อบุกยูเครน

 

กองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่ระหว่างซ้อมรบในภูมิภาครอสตอฟเมื่อเดือน ม.ค.2565

 

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างว่า ต้องการเผยแพร่ข้อกล่าวหาที่เฉพาะเจาะจงมากที่สุดเกี่ยวกับแผนของรัสเซียเพื่อหวังให้รัฐบาลมอสโกล้มเลิกปฏิบัติการตามแผนดังกล่าว และคลิป วิดีโอเหตุการณ์โจมตีที่จัดฉากขึ้นอาจเป็นหนึ่งในทางเลือกที่รัสเซียจะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน แต่ยังไม่รู้ว่า รัสเซียตัดสินใจเลือกใช้วิธีนี้หรือไม่

 

รัสเซีย กล่าวหาว่า สหรัฐฯ พยายามสร้างความตึงเครียดในยูเครน และไม่รับฟังข้อเรียกร้องให้ลดการเผชิญหน้า ในขณะที่สหรัฐฯ เพิ่งประกาศว่าจะส่งทหารอีกเกือบ 3,000 นายไปโปแลนด์และโรมาเนีย

 

ทหารสหรัฐฯที่ฐานทัพฟอร์ต แบรกก์ ในรัฐนอร์ธแคโรไลนาเตรียมเดินทางไปยุโรปตะวันออกเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2565

 

 

ส่วนองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต แสดงความกังวลที่รัสเซียส่งทหารราว 30,000 นายและอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปในเบลารุสในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเพื่อเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมตั้งแต่วันที่ 9-20 ก.พ. โดยเป็นการส่งทหารเข้าไปในเบลารุสครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

 

 

 

logoline