svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จนลงเกือบ 1 ล้านล้านบาทในวันเดียว

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลค่าทรัพย์สินของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ลดลงเกือบ 1 ล้านล้านบาทภายในเวลาแค่ 1 วัน หลังจากที่หุ้นของบริษัทเมตาร่วงลงมา 26% จากผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเมตา สูญเสีย เน็ตเวิร์ธ (Net Worth) หรือมูลค่าทรัพย์สินไปกว่า 29,800 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 990,000 ล้านบาท หลังจากที่หุ้นของบริษัทเมตาร่วงลงมา 26% จากผลประกอบการที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กมีจำนวนผู้ใช้งานรายวันลดลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 เฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานรายวันทั่วโลกลดลง 1 ล้านคน ทั้งหมดนี้ทำให้มูลค่าการตลาดของบริษัทเมตาลดลง 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จนลงเกือบ 1 ล้านล้านบาทในวันเดียว

เมื่อมูลค่าของบริษัทเมตาลดลง ทำให้ความรวยของซักเคอร์เบิร์กลดลงตามไปด้วย โดยซักเคอร์เบิร์กเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทเมตา 13% ซึ่งมูลค่าหุ้นที่ตกลงมาในช่วงข้ามคืน ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของซักเคอร์เบิร์กลดลงมาจาก 114,000 ล้านดอลลาร์ เหลือ 84,800 ล้านดอลลาร์ และทำให้ซักเคอร์เบิร์กหลุดจากอันดับคนรวย 10 อันดับแรกของโลก โดยขณะนี้เขาอยู่ในอันดับที่ 12

เมตาระบุว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องความเป็นส่วนตัวของระบบปฏิบัติการแอปเปิล ทำให้แบรนด์บริษัทต่าง ๆ กำหนดเป้าหมายการลงโฆษณาในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ยากขึ้น บวกกับผลกระทบจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค เช่น ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

 

ขณะเดียวกันเมตายังเจอแรงกดดันจากแพลตฟอร์มคู่แข่ง อย่าง ติ๊กต๊อก และยูทูบ และคาดว่า รายได้ในไตรมาสหน้าอาจเติบโตช้าลงอีกเนื่องจากเผชิญการแข่งขันมากยิ่งขึ้นจากคู่แข่งในการแย่งชิงเวลาการใช้งานและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน

logoline