svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นเมตาร่วงกว่า 20% ยอดผู้ใช้เฟซบุ๊กลดลงครั้งแรก

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ที่เป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ดิ่งลงอย่างหนักกว่า 20% เมื่อวันพุธ หลังจากเผยผลประกอบการต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ และยอดผู้ใช้เฟซบุ๊กต่อวันลดลงเป็นครั้งแรก

หุ้นของเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ร่วงลงเกือบ 23% ในการซื้อขายที่ขยายเวลามากกว่าปกติเมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้บริษัทสูญเสียมูลค่าตลาดไปราว 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 6.64 ล้านล้านบาท

 

ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้หุ้นของเมตาปรับตัวลดลงเป็นเพราะบริษัทเผยตัวเลขผลประกอบการต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยมีรายได้ประจำไตรมาส 4 ที่ 10,300 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าคาด และยอดขายที่ 33,670 ล้านดอลลาร์สูงกว่าคาด

 

 

นอกจากนี้บริษัทไฮเทคอายุ 18 ปีที่เปลี่ยนชื่อจาก " เฟซบุ๊ก " เป็น " เมตา " เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ยังเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ของไตรมาสแรกไว้ที่ 27,000-29,000 ล้านดอลลาร์ แต่นักวิเคราะห์คาดหวังที่ 30,150 ล้านดอลลาร์

 

ยิ่งกว่านั้นจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกในแต่ละวันของไตรมาส 4 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้เป็นครั้งแรกเป็น 1,929 ล้านคนจากเดิม 1,930 ล้านคน

 

 

นอกจากนี้เมตา ระบุว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องความเป็นส่วนตัวของระบบปฏิบัติการแอปเปิ้ล ทำให้แบรนด์บริษัทต่าง ๆ กำหนดเป้าหมายการลงโฆษณาในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ยากขึ้น บวกกับผลกระทบจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค เช่น ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

 

ขณะเดียวกันเมตายังเจอแรงกดดันจากแพลตฟอร์มคู่แข่ง อย่าง ติ๊กต๊อก และยูทูบ และคาดว่า รายได้ในไตรมาสหน้าอาจเติบโตช้าลงอีกเนื่องจากเผชิญการแข่งขันมากยิ่งขึ้นจากคู่แข่งในการแย่งชิงเวลาการใช้งานและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน

 

 

logoline