svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรฮิงญาฟ้องร้องเฟซบุ๊ก 150,000 ล้านดอลลาร์ ข้อหาส่งเสริมความเกลียดชัง

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญารวมตัวกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเฟซบุ๊ก เป็นเงิน 150,000 ล้านดอลลาร์ ข้อหาส่งเสริมและเผยแพร่เนื้อหาสร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮิงญาติดต่อกันนานหลายปี

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหลายสิบคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และอังกฤษ รวมตัวกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเฟซบุ๊กเป็นเงิน 150,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5 ล้านล้านบาท โดยกล่าวหาเฟซบุ๊กว่าให้พื้นที่ในการส่งเสริมเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมา เป็นเวลาติดต่อกันนานหลายปี ซึ่งในข้อกล่าวหา มีการระบุว่าเฟซบุ๊กเต็มใจที่จะแลกชีวิตของชาวโรฮิงญาเพื่อเจาะตลาดในประเทศเล็กๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มีการระบุตัวอย่างข้อความสร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮิงญาที่เฟซบุ๊กปล่อยให้ปรากฏบนแพลตฟอร์ม เช่น 'เราต้องต่อสู้กับพวกมันด้วยวิธีเดียวกับที่ฮิตเลอร์จัดการกับชาวยิว' หรือ 'ราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาพวกมัน เพื่อให้พวกมันได้ไปเจอพระเจ้าเร็วขึ้น' ซึ่งคาดการณ์ว่า มีชาวโรฮิงญากว่า 10,000 คนเสียชีวิต จากการกวาดล้างโดยกองทัพเมียนมา ในช่วงปี 2017

เฟซบุ๊กยังคงไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เมื่อปี 2018 เฟซบุ๊กเคยยอมรับว่าจัดการกับปัญหาเผยแพร่เนื้อหาสร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮิงญาได้ไม่ดีพอ

logoline