svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ปิดประเทศต่อ ไม่รับชาวต่างชาติถึงเดือนตุลาคม

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์จะยังไม่เปิดประเทศรับชาวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม โดยจะค่อยๆ เริ่มเปิดประเทศรับชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในต่างประเทศก่อน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ประกาศแผนการ 5 ขั้นตอน ในการที่นิวซีแลนด์จะเปิดประเทศ ซึ่งกว่าที่นิวซีแลนด์จะเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติได้อย่างเต็มรูปแบบ ต้องรอจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม

 

ในขั้นแรก นิวซีแลนด์จะเปิดรับให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ติดอยู่ในต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องมีการกักตัว ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางมาจากออสเตรเลีย สามารถกักตัวเองที่บ้านได้ แทนการกักตัวที่โรงแรม และหลังจากนั้นอีกสองสัปดาห์ ก็จะเปิดให้ชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในประเทศอื่นๆ เดินทางกลับมานิวซีแลนด์ได้ โดยไม่ต้องกักตัวที่โรงแรม

ต่อจากนั้น กฎเกณฑ์เรื่องการกักตัวจะได้รับการผ่อนคลายมากขึ้น ขยายไปยังกลุ่มแรงงานที่มีฝีมือ นักเรียนต่างชาติ ชาวออสเตรเลีย และชาวต่างชาติคนอื่นๆ โดยทุกคนจะต้องเข้ารับการกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งจะมีระบบตรวจสอบโดยกองทัพนิวซีแลนด์ว่าทุกคนปฏิบัติตามหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์วางแผนจะเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายน แต่การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้แผนการเปิดประเทศต้องล่าช้าออกไป ซึ่งคาดว่าต้องรอจนถึงเดือนตุลาคม นิวซีแลนด์จึงจะสามารถกลับมาเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติได้อย่างเต็มรูปแบบ

logoline