svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯนิวซีแลนด์ยกเลิกงานแต่ง-ยกระดับคุมโควิด

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศวันนี้ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นระดับสีแดง ทำให้ต้องยกเลิกงานแต่งงานของตัวเองด้วย หลังพบโอมิครอนระบาดสู่ชุมชน

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ทั้งประเทศจะยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 สู่ระดับสีแดงเหมือนระบบสัญญาณไฟจราจรตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันที่ 23 ม.ค.ตามเวลาสท้องถิ่น หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน  9 คน ที่เชื่อว่าเป็นการระบาดภายในชุมชนจากเกาะเหนือไปยังเกาะใต้ เชื่อมโยงจากพิธีสมรสงานหนึ่ง

 

ผู้ติดเชื้อทั้ง 9 คนซึ่งมาจากครอบครัวเดียวกันจากเกาะใต้ เดินทางไปเมืองโอ๊กแลนด์บนเกาะเหนือเพื่อร่วมงานแต่งงานและงานอื่นๆอีก และเบื้องต้นคาดว่า มีผู้เข้าร่วมงานเหล่านี้รวมกว่า 100 คน ครอบครัวนี้เดินทางกลับเกาะใต้ด้วยเครื่องบิน และพบว่า ทั้งหมดกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีก 1 คนติดเชื้อโควิด-19

 

 

 

 

นายกฯนิวซีแลนด์ยกเลิกงานแต่ง-ยกระดับคุมโควิด

 

ส่วนมาตรการควบคุมโควิด-19 ระดับสีแดง กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากในสถานที่ต่างๆมากขึ้่น เว้นระยะห่าง และจำกัดการรวมกลุ่ม เช่น สถานประกอบการที่เป็นพื้นที่ปิด อย่าง ร้านอาหาร บาร์ และกิจกรรม อย่าง พิธีสมรส จะจำกัดให้มีการรวมกลุ่มได้สูงสุดเพียง 100 คน และจะลดเหลือเพียง 25 คน หากสถานที่เหล่านี้ไม่ได้มีการตรวจสอบใบรับรองการฉีดวัคซีนของผู้ใช้บริการหรือผู้ร่วมงาน

 

 

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เดินกลับมาหาลูก และคู่ชีวิต หลังกล่าวสุทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่สหรัฐฯเมื่อปี 2561

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของนิวซีแลนด์ ยังบอกด้วยว่า พิธีสมรสของเธอก็จะต้องยกเลิกไปก่อนเหมือนกัน พร้อมกับกล่าวแสดงความเสียใจสำหรับใครที่ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน เธอไม่ได้เปิดเผยกำหนดวันแต่งงาน แต่มีข่าวลือว่าในช่วงสุดสัปดาห์หน้า

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ต้องยกเลิกการจัดงานแต่งกับคลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่ชีวิตที่มีลูกด้วยกันแล้ว 1 คน เธอก็บอกว่า "นี่แหละชีวิต"  และบอกด้วยว่า มีชาวนิวซีแลนด์หลายพันคนได้รับผลกระทบในชีวิตที่เลวร้ายกว่านี้มากจากการระบาด และบางคนไม่สามารถอยู่กับคนที่รักเมื่อพวกเขาป่วยหนัก ซึ่งเป็นความเศร้าเสียใจยิ่งกว่าที่เธอประสบเสียอีก

 

 

logoline